Home » Khi nền kinh tế Mỹ trì trệ, lãi suất thế chấp 30 năm tăng vọt

Khi nền kinh tế Mỹ trì trệ, lãi suất thế chấp 30 năm tăng vọt

by staff
0 comment

Theo Chỉ số PMI tổng hợp Hoa Kỳ của S&P Global công bố ngày 23/8 và theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, nền kinh tế Mỹ trì trệ trong tháng 8, trong khi Hiệp hội Ngân hàng thế chấp (MBA) thông báo lãi suất thế chấp kỳ hạn 30 năm tăng vọt lên mức cao nhất kể từ đó. tháng 12 năm 2000, vẽ nên một bức tranh khó khăn cho nền kinh tế Mỹ trong những tháng tới.

Vào tháng 8, Chỉ số PMI của S&P đã giảm xuống mức 50,4, giảm từ mức 52 trong tháng 7, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2022.

Mặc dù kết quả hoạt động của tháng 8 là tháng tăng trưởng thứ bảy liên tiếp của nền kinh tế Mỹ, nhưng nó chỉ cao hơn một chút so với mức 50, mức phân biệt giữa mở rộng và thu hẹp.

Số liệu đáng lo ngại này được cho là do nhu cầu tiêu dùng yếu đối với cả hàng hóa và dịch vụ.

Tăng trưởng hoạt động kinh doanh của khu vực dịch vụ, động lực của nền kinh tế Hoa Kỳ, chậm nhất kể từ tháng 2 ở mức 51,00 trong tháng 8 và PMI Sản xuất thậm chí còn giảm sâu hơn vào vùng thu hẹp ở mức 47,0, giảm từ mức 49,0 trong tháng 7, tháng thu hẹp thứ tư liên tiếp.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence nói với Reuters: “Hoạt động kinh doanh gần như đình trệ trong tháng 8 làm dấy lên nghi ngờ về sức mạnh tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý 3. Cuộc khảo sát cho thấy tốc độ tăng trưởng nhờ lĩnh vực dịch vụ trong quý 2 đã giảm dần, kèm theo đó là sản lượng nhà máy tiếp tục giảm ”.

Trong những tháng gần đây, thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu tiêu dùng linh hoạt đã làm giảm bớt lo ngại về suy thoái kinh tế, dẫn đến việc điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây hơn này đã tiết lộ một bức tranh ngày càng dè dặt.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng suy yếu đang ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp, khi hoạt động kinh doanh và đơn đặt hàng mới bị thu hẹp đối với các công ty thuộc mọi lĩnh vực.

Reuters đưa tin: “Hoạt động kinh doanh mới trong lĩnh vực dịch vụ đã giảm lần đầu tiên sau sáu tháng, giảm xuống 49,2 từ mức 51,0 của tháng trước”.

Cả hai doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều đã kiềm chế việc tăng giá nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn và giảm việc tuyển dụng để bù đắp cho chi phí đầu vào tăng vọt.

Fed dự kiến ​​sẽ coi những con số này là thuận lợi vì nó nhằm mục đích hạ nhiệt hoạt động nhằm giải quyết lạm phát.

Lãi suất thế chấp 30 năm tăng vọt

Trong khi đó, sản phẩm thế chấp phổ biến nhất ở Mỹ, thế chấp 30 năm, đã chứng kiến lãi suất tăng vọt lên mức chưa từng thấy trong hơn hai thập kỷ.

Reuters đưa tin: “Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp cho biết lãi suất hợp đồng trung bình đối với khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm đã tăng 15 điểm cơ bản lên 7,31% trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 8”.

Trong một nền kinh tế đang gặp khó khăn nhưng kiên cường, thị trường nhà đất nổi lên là lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed vì nó nhằm mục đích kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, chi phí đi vay đang tăng cao, khiến doanh số bán nhà sụt giảm trong suốt năm ngoái và sự phục hồi dự kiến ​​trong năm nay vẫn chưa thành hiện thực.

Doanh số bán nhà thuộc sở hữu trước đây, vốn chiếm phần lớn giao dịch bất động sản nhà ở ở Mỹ, đã giảm tháng thứ hai trong tháng 7 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Dữ liệu MBA chỉ ra rằng vẫn còn một chặng đường dài để cải thiện.

Joel Kan, phó nhà kinh tế trưởng của MBA, cho biết: “Người mua nhà rút lui khỏi thị trường do môi trường lãi suất tăng cao và sức mua suy giảm. Nguồn cung nhà ở thấp cũng khiến giá nhà ở cao ở nhiều thị trường, làm tăng thêm những rào cản về khả năng chi trả mà người mua đang phải đối mặt.”

Ngoài ra, số đơn xin tái cấp vốn cho các khoản vay hiện tại đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12, dữ liệu MBA tiết lộ.

Đại đa số chủ nhà đang phải trả lãi suất trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022, dẫn đến hoạt động tái cấp vốn thấp hơn, điều này cũng góp phần gây ra tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở vì không có động cơ để di chuyển.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.