Home » Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng trong thương mại Mỹ-Trung

Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng trong thương mại Mỹ-Trung

by staff
0 comment

phân tích tin tức

Các nền kinh tế của Hoa Kỳ và Trung Quốc đang nhanh chóng tách rời nhau, với xuất khẩu và nhập khẩu xuyên Thái Bình Dương giảm mạnh trong những tháng gần đây. Dữ liệu do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố vào tuần trước cho thấy nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 25% trong nửa đầu năm 2023, khiến Mexico trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong thời gian sáu tháng.

Ngay cả khi các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc cố gắng quản lý các mối quan hệ căng thẳng, sự suy giảm trong thương mại song phương được thúc đẩy bởi các yếu tố lớn hơn, bao gồm những lo ngại gia tăng về kinh doanh trong môi trường chính trị ngày càng tồi tệ dưới thời Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như việc thiếu một phục hồi sau đại dịch ở Trung Quốc đại lục.

Những cú sốc về chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu trong suốt ba năm phong tỏa “không COVID” làm tê liệt của ĐCSTQ, cùng với việc chính quyền Hoa Kỳ ngày càng hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn công nghệ cao và các hàng hóa khác sang Trung Quốc — những mặt hàng mà các nhà sản xuất Trung Quốc thường dựa vào để sản xuất. lắp ráp các sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp để xuất khẩu — đã khuyến khích các công ty quốc tế giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Giảm rủi ro

Trong những năm gần đây, nhiều công ty Mỹ như HP, Stanley Black & Decker và LEGO đã điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ cho người tiêu dùng Mỹ. Sự chuyển hướng này nhằm tránh rủi ro phát sinh từ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như hoạch định chiến lược cho các mục tiêu dài hạn tập trung vào tiết kiệm chi phí và tiếp cận người tiêu dùng.

Mặc dù hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm gần 1/4 tổng số hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ trước đại dịch coronavirus mới vào năm 2019, nhưng tỷ lệ đó đã giảm xuống dưới 1/6 vào năm 2023, theo dữ liệu do Đại học Oxford sản xuất được trích dẫn trong một bài báo ngày 6 tháng 8 của Washington Post.

Nhật Bản cũng mua ít hơn từ Trung Quốc, trong khi các nước lớn ở châu Âu như Pháp và Đức phần lớn duy trì mức nhập khẩu trước đại dịch.

Trung Quốc đã xuất khẩu sang Mỹ ít hơn khoảng 50 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023 so với năm 2019, trong khi khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang thành lập ít nhà máy và dây chuyền sản xuất hơn ở Trung Quốc, cho thấy các nước châu Á khác đang tăng cường xuất khẩu sang Hoa Kỳ với chi phí của Trung Quốc. “Chi tiêu hàng năm cho các trang web mới hoặc ‘greenfield’ ở Trung Quốc đã giảm từ khoảng 100 tỷ đô la năm 2010 xuống còn 50 tỷ đô la vào năm 2019 và chỉ đạt 18 tỷ đô la vào năm ngoái, theo dữ liệu của Oxford,” The Washington Post đưa tin.

Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang trốn tránh thuế quan của Hoa Kỳ bằng cách thiết lập cửa hàng ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Đông Nam Á hoặc Mexico. Thông thường, phần lớn quá trình lắp ráp được thực hiện ở Trung Quốc trước khi các sản phẩm được chuyển đơn giản qua nước thứ ba trước khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, công bố dữ liệu xuất nhập khẩu quốc gia trong tháng 6 vào ngày 13 tháng 7, xuất khẩu giảm 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 6,8%. Thặng dư thương mại được báo cáo là 70,6 tỷ USD.

Bản thân ĐCSTQ, từ lâu đã nổi tiếng với việc thổi phồng dữ liệu kinh tế của Trung Quốc, đã thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tình hình. Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của nhà nước, đã báo cáo mức tăng trưởng kinh tế hàng năm là 0,5% trong tháng 5, với hiệu suất thậm chí còn tồi tệ hơn trong tháng 6.

Li Xingqian, Tổng giám đốc bộ phận thương mại của Bộ Thương mại, cho biết, “Tình hình ngoại thương vô cùng nghiêm trọng.”

Thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2017, với hơn 600 tỷ đô la Mỹ vào năm đó. Vào năm 2022, giá trị thương mại song phương là 690 tỷ đô la Mỹ, tương đương 561 tỷ đô la Mỹ theo đô la năm 2017 khi được điều chỉnh theo lạm phát.

Trôi xa nhau

Li Xingqian lưu ý rằng mặc dù xuất khẩu của Trung Quốc được thúc đẩy trong đại dịch COVID-19, chẳng hạn như xuất khẩu thiết bị vệ sinh và đồ điện tử tiêu dùng, nhưng mô hình xuất khẩu này không bền vững.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã chỉ ra rằng sản xuất, tiêu dùng và đầu tư chậm chạp sau đại dịch là những yếu tố làm suy giảm ngoại thương với Trung Quốc. Cũng được đề cập là lạm phát cao trên toàn thế giới, cũng như “những thách thức địa chính trị”.

Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, bắt đầu vào năm 2018, đã chứng kiến ​​Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump đánh thuế đối với hàng trăm tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc.

Và vào thời điểm đạt được thỏa thuận thương mại cuối cùng vào tháng 1 năm 2020, vi rút SARS-CoV-2 đã lan ra khỏi Vũ Hán, miền trung Trung Quốc và phát triển thành đại dịch toàn cầu.

Chính quyền Biden đã đặt các khối ngày càng tăng đối với các công nghệ chính mà Trung Quốc vẫn chưa thể sao chép; vào ngày 8 tháng 8, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hạn chế người Mỹ đầu tư vào “các công nghệ nhạy cảm quan trọng đối với an ninh quốc gia” như “chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo” ở “các quốc gia đáng lo ngại”, bao gồm cả Trung Quốc .

Các chính sách riêng của ĐCSTQ cũng đã làm giảm bầu không khí thu hút đầu tư nước ngoài, khi Đảng này siết chặt các quyền tự do dân sự ở Hồng Kông và kêu gọi công dân Trung Quốc tham gia vào công việc “phản gián”.

Theo công ty tư vấn rủi ro chính trị SinoInsider, cả chính phủ Trung Quốc và Hoa Kỳ đều đã cố gắng giảm bớt căng thẳng với hy vọng đạt được ít nhất một sự “hạ hỏa” tạm thời.

Nhóm có trụ sở tại New York, tập trung vào giới chính trị ưu tú của Trung Quốc, lưu ý rằng các điều khoản tương đối khoan dung trong sắc lệnh hành pháp ngày 8 tháng 8 của Biden là dấu hiệu cho thấy chính quyền Biden “theo đuổi quyết liệt việc ‘hạ hỏa’ với chế độ ĐCSTQ sau khi căng thẳng song phương leo thang mạnh mẽ. căng thẳng sau sự cố khinh khí cầu do thám của CHND Trung Hoa,” xảy ra vào tháng Hai.

Tuy nhiên, SinoInsider đã viết rằng những nỗ lực làm tan băng các mối quan hệ như vậy sẽ chứng tỏ “tốt nhất là viển vông và rất mong manh”. Các nhà phân tích viết trong một bản tin ngày 14 tháng 8 rằng lệnh hành pháp của Biden và các hành động hạn chế khác “có khả năng củng cố nhận thức ngày càng tăng của các nhà đầu tư ở Hoa Kỳ và các nơi khác rằng có những rủi ro chính trị và địa chính trị đáng kể liên quan đến việc đầu tư vào Trung Quốc”.

“Hành vi của các chính phủ đối với nhau – lập trường đối đầu, thù địch hơn – đang bắt đầu ảnh hưởng đến việc ra quyết định của khu vực tư nhân vì nó thay đổi hồ sơ rủi ro,” Adam Slater, nhà kinh tế hàng đầu của Oxford Economics ở London, nói với tờ Washington Post. .

Slater nói: “Những gì chúng ta đang thấy từ sự tách rời của Hoa Kỳ dường như sẽ tiếp tục.

Bởi Wen Long và Leo Timm.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.