Home » Sinh viên Đài Loan ở Hong Kong bị ép học luật an ninh quốc gia của Trung Quốc

Sinh viên Đài Loan ở Hong Kong bị ép học luật an ninh quốc gia của Trung Quốc

by staff
0 comment

Bất chấp những căng thẳng của Bắc Kinh xung quanh hòn đảo quê hương của họ, một số sinh viên Đài Loan vẫn muốn theo đuổi một nền giáo dục ở đại lục. Sau khi thực thi luật an ninh quốc gia năm 2020 mà sinh viên buộc phải học, một số sinh viên Đài Loan ở Hồng Kông đã chia sẻ quan điểm của họ với Đài Á Châu Tự Do về thời gian họ học tập dưới chế độ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). .

Với sự kìm kẹp chặt chẽ của ĐCSTQ, các sinh viên đã trở nên rất thận trọng trước những bài phát biểu chỉ trích đảng cầm quyền. Những người khác đã bày tỏ sự “ghê tởm” trước ảnh hưởng của chính quyền cộng sản đối với khuôn viên của họ, điều này mang lại cảm giác “vô vọng” cho Hồng Kông.

“Tôi mặc kệ mọi thứ ở đây, và tôi không bình luận hay bày tỏ ý kiến,” một sinh viên có bút danh Florence nói với Đài Á Châu Tự Do. “Tôi không thể công khai nói về những chủ đề nhạy cảm, nhưng tôi không cảm thấy điều đó quá khó chịu.”

“Luật an ninh quốc gia có ảnh hưởng gì đến tôi không? Không có gì nhiều cả, cô ấy nói thêm.

Một sinh viên Đài Loan khác, Gavin, cũng đã rất kín tiếng sau khi chứng kiến ​​các nhân viên an ninh đàn áp một cuộc biểu tình trong các cuộc biểu tình “sách trắng” vào tháng 11 năm 2022, nhằm đáp trả một vụ hỏa hoạn ở Urumqi, thủ phủ của Tân Cương.

Gavin nói: “Bạn cần lưu ý rằng Hồng Kông có thể bị kiểm soát chặt chẽ hơn nhiều nơi ở Trung Quốc đại lục. “Tôi ủng hộ họ, nhưng tôi không dám giúp họ vì lý do an toàn cá nhân.”

Một sinh viên khác, với bút danh Henry, không quan tâm đến các cuộc biểu tình, anh ấy cũng phải thận trọng khi nói chuyện với The Reporter, chia sẻ cách một số trường đại học khuyến khích các cuộc tranh luận về “chính sách của chính phủ”.

“Các giảng viên sẽ đưa chính sách của chính phủ lên bàn để thảo luận và góp ý với sinh viên, nhưng bây giờ họ cũng chịu rất nhiều áp lực và họ không nói về những điều này nữa,” anh nói.

Ông nói thêm: “Các trường đại học từng nổi tiếng với tư duy phê phán hiện đang gửi email tới các giảng viên mời họ tham dự lễ thượng cờ cho quốc kỳ Trung Quốc.

“Hội sinh viên của trường đại học đã bị giải tán và quyền tự quản của sinh viên đã chết,” Henry nói thêm. “Tôi không nói về điều này một cách công khai và tôi sẽ suy nghĩ kỹ trước khi thảo luận về nó trên mạng xã hội.”

thực thi giáo dục

Một sinh viên Đài Loan có bút danh Edgar nói với The Reporter rằng anh ta phải tham gia “giáo dục an ninh quốc gia”, điều đã trở thành bắt buộc đối với tất cả sinh viên tại các trường đại học Hồng Kông.

“Một ngày nọ, tôi nhận được thông báo rằng một lớp học đã được đăng trên trang web của khóa học và tôi bắt buộc phải hoàn thành nó,” Edgar nói.

Khóa học này được thiết kế để bao gồm lịch sử Trung Quốc hiện đại và luật an ninh quốc gia của Hồng Kông, một lớp học mà sinh viên phải vượt qua để tốt nghiệp.

Trong số các câu hỏi kiểm tra có một câu hỏi với nhiều tình huống, hỏi học sinh xem tình huống nào sẽ vi phạm luật an ninh quốc gia. Câu trả lời đúng là tất cả chúng.

Mặc dù Edgar không thấy bài kiểm tra quá khó, nhưng anh ấy đã bày tỏ sự “ghê tởm” khi làm bài.

“Những câu hỏi trong kỳ thi đó hoàn toàn giống với nội dung tuyên truyền mà chúng ta thấy trên [truyền hình nhà nước Trung Quốc],” anh nói. “Điều này bây giờ đã trở thành một yêu cầu để tốt nghiệp – tôi cảm thấy ghê tởm về điều đó.”

Trong một trường hợp khác, một sinh viên tên là Gavin phải trả lời câu hỏi về việc bỏ tù ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Jimmy Lai trong cùng một bài kiểm tra. Anh ấy và các bạn cùng lớp phải nghiên cứu các câu trả lời “đúng”, chứng minh rằng “luật có hiệu lực hồi tố”.

“Khóa học này thật lố bịch,” anh nói. “Có thể không khó để vượt qua khảo nghiệm, nhưng bạn phải thụ động về mặt cảm xúc và bất lực để làm được điều đó.”

Đối với nhà nghiên cứu khoa học xã hội tại Academia Sinica của Đài Loan, Lin Tsung-hung, các khóa học này là một hình thức “đe dọa thể chất”.

“Khi bạn đọc văn bản nhằm mục đích tẩy não bạn, bạn không chỉ bị tẩy não; nó có hiệu lực ở một cấp độ khác, đó mới là vấn đề,” Lin nói với RFA, đồng thời cảnh báo rằng các trường đại học ở Hồng Kông sẽ thu hẹp lại khi đối mặt với giáo dục toàn cầu.

Elaine, một sinh viên giấu tên khác, chia sẻ rằng cô không được phép treo cờ Đài Loan trong các buổi họp mặt sinh viên của mình, trong khi những người đến từ các quốc gia khác thì có thể.

“Nhà trường không thông báo với chúng tôi rằng chúng tôi không thể treo lá cờ này,” cô nói. “Tôi đoán có lẽ họ nghĩ chúng tôi sẽ tự tìm ra điều đó.”

Tờ The Reporter ước tính có khoảng 900 sinh viên Đài Loan đang theo học tại các trường đại học Hồng Kông vào năm 2019. Đến năm 2022, con số đó tăng lên khoảng 1.000. Con số đó đã giảm mạnh sau khi luật an ninh quốc gia được áp dụng và đến năm 2023, chỉ còn lại 300 sinh viên Đài Loan.

Vào tháng 6, một sinh viên từ Đại học Quốc gia Đài Loan đã bị bắt ở Hồng Kông khi cô đang tưởng niệm Thảm sát Thiên An Môn cùng với các sinh viên.

Bất chấp sự kiểm soát đàn áp, một số sinh viên vẫn muốn kiên trì ở Hồng Kông để kiếm sống ở đó.

Gavin nói: “Tôi nghĩ việc đến Hong Kong để học tập là đáng giá, nhưng cũng có những hy sinh khi làm việc đó.

“Bạn không thể nói bất cứ điều gì bạn muốn – không có tự do.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.