Home » Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên Đài Loan với màn trình diễn mới của tàu hải quân và máy bay phản lực

Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên Đài Loan với màn trình diễn mới của tàu hải quân và máy bay phản lực

by staff
0 comment

Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa tin vào ngày 10 tháng 8 rằng Bắc Kinh đã phái các tàu hải quân và một phi đội máy bay chiến đấu đáng kể tới đảo quốc tự trị này – đánh dấu một giai đoạn khác trong căng thẳng quân sự gia tăng giữa hai miền.

Theo Bộ Quốc phòng, từ 6 giờ sáng thứ Tư (9 tháng 8) đến 6 giờ sáng thứ Năm, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã triển khai tổng cộng 33 máy bay chiến đấu – bao gồm cả máy bay chiến đấu J-10 và J-16 – vượt qua đường trung tuyến về phía tây nam. của Đài Loan. Ngoài ra, sáu tàu hải quân đã được gửi đến để bao vây các phần khác của hòn đảo.

Để đối phó với các hoạt động chính trị gần đây của Đài Loan, bao gồm các chuyến thăm ngoại giao của Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen tới Hoa Kỳ và chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới hòn đảo này vào tháng 11 năm 2022, ngày càng có nhiều tàu hải quân và máy bay Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ của Đài Loan. lãnh thổ trên biển và trên không — dường như đang thử khả năng sẵn sàng phòng thủ của hòn đảo để gây áp lực lên các tài sản quân sự của nó.

Chính phủ Đài Loan cho biết Bắc Kinh cũng đã nhiều lần cử “các phi vụ trên không” đi vào không phận của họ mà không được phép. Trong năm ngoái, chính quyền Đài Loan đã mở rộng các hành động này bao gồm cả tàu hải quân và máy bay không người lái để tuần tra các vùng biển xung quanh.

Một sự gia tăng đáng chú ý

Các lực lượng của Đài Loan cho biết “sự gia tăng đáng chú ý” trong các hoạt động của Trung Quốc trong vùng biển và không phận phía đông Đài Loan, nhìn ra Tây Thái Bình Dương, đã trở thành thông lệ đáng báo động. Các chuyên gia giải thích hoạt động ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực này là một nỗ lực nhằm kiểm soát một vùng biển chiến lược, khu vực rất quan trọng đối với khả năng phòng thủ của Đài Loan và sự hỗ trợ tiềm năng từ Hoa Kỳ trong trường hợp có một cuộc xâm lược từ Trung Quốc đại lục.

Vào ngày 9 tháng 8, Bộ của Đài Loan cũng tiết lộ rằng các lực lượng quân sự Đài Loan đã theo dõi năm trong số các tàu hải quân này, những tàu này đã phối hợp các hoạt động của họ với các máy bay chiến đấu.

Bộ đã sử dụng các hệ thống tên lửa trên đất liền để giám sát máy bay, lưu ý rằng 10 trong số chúng đã vi phạm đường trung tuyến của eo biển Đài Loan. Trong lịch sử, ranh giới không chính thức này đóng vai trò là vùng đệm trên thực tế giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Chính thức được gọi là Trung Hoa Dân Quốc (ROC), Đài Loan đã duy trì nền độc lập trên thực tế và quyền tự quản dân chủ; chính phủ của nó từng cai trị toàn bộ Trung Quốc trước khi phiến quân Cộng sản tràn qua đại lục vào năm 1949.

Nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát Trung Quốc đại lục tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ hợp pháp của họ — thề sẽ chiếm lại bằng mọi cách cần thiết — ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải dùng đến vũ lực. Chính phủ CHND Trung Hoa cũng cam kết ngăn chặn sự công nhận quốc tế đối với nền độc lập trên thực tế của quốc đảo này, yêu cầu tất cả các quốc gia muốn theo đuổi quan hệ ngoại giao với nước này trước tiên phải cắt đứt mọi quan hệ với Đài Loan theo nguyên tắc Một Trung Quốc.

Các sáng kiến quốc phòng của Đài Loan

Trước các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc, Đài Loan đã đầu tư vào vũ khí và máy bay chiến đấu để tăng cường khả năng phòng thủ. Vào tháng 7, Hoa Kỳ đã phê chuẩn một thỏa thuận quốc phòng trị giá 345 triệu đô la với Đài Loan, bao gồm các hệ thống phòng không di động, tình báo, khả năng giám sát, súng và tên lửa.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.