Home » Mối quan hệ giữa Philippines và Australia thắt chặt khi các cuộc tuần tra chung được công bố ở Biển Đông

Mối quan hệ giữa Philippines và Australia thắt chặt khi các cuộc tuần tra chung được công bố ở Biển Đông

by staff
0 comment

Vào ngày 25/8, Philippines và Australia đã đồng ý tổ chức tuần tra chung ở Biển Đông. Trước sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, hai nước đã hợp lực để bảo vệ các tuyến đường biển và chống lại Trung Quốc cộng sản.

Bộ trưởng quốc phòng của cả hai nước đã đồng ý rằng việc “tuần tra phối hợp” sẽ đảm bảo các tuyến đường biển quan trọng và “các khu vực cùng quan tâm khác”.

“Chúng tôi cam kết mở rộng một số hoạt động song phương trong tương lai để thu hút sự tham gia của các quốc gia khác cam kết duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực của chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro Jr của Philippines và Richard Marles của Australia đều cho biết trong một tuyên bố chung.

Hai bộ trưởng cũng nhất trí tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng giữa hai nước cũng như cho phép Australia tiếp đón Philippines trong cuộc gặp khai mạc vào năm tới.

Họ nói: “Chúng tôi chia sẻ cam kết chắc chắn về một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng, nơi tất cả các nước được tự do thực thi chủ quyền của mình phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Đài phát thanh Châu Á Tự do (RFA) viết rằng Philippines đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc tuần tra chung với Mỹ trong năm nay. Kyodo News đưa tin nước này đã tham gia một cuộc tập trận hải quân với hai đồng minh và Nhật Bản, với hy vọng thúc đẩy “sự hợp tác hướng tới hiện thực hóa một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Tuần tra chung là mục tiêu của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. kể từ khi ông nhậm chức vào năm ngoái.

Vào ngày 25/8, ông tham dự cuộc tập trận đổ bộ ở thị trấn San Antonio, nằm ở phía bắc tỉnh Zambales, nơi Mỹ và Philippines đều tổ chức tập trận chung vào tháng 4.

Tổng thống cho biết ông sẽ tiếp tục thảo luận về cuộc tập trận với Thủ tướng Australia Anthony Albanese khi ông tới thăm nước này vào đầu tháng 9. Marcos cũng nói rằng cả hai bên sẽ cần xây dựng “các chiến lược, ý tưởng và thỏa thuận” mới để củng cố quan hệ đối tác sau thành công của “cuộc tập trận được tiến hành rất tốt” của họ.

Cuộc tập trận Alon 2023, cuộc tập trận đổ bộ đầu tiên giữa quân đội Philippines và Australia, bắt đầu ở Darwin, Australia, vào ngày 14 tháng 8 và kết thúc vào ngày 31 tháng 8. Nó có sự tham gia của 700 binh sĩ Philippines và 1.200 lính Australia, với 150 lính thủy đánh bộ Mỹ đóng vai trò hỗ trợ, các quan chức cho biết. nói.

“Đó là một khía cạnh quan trọng trong cách chúng tôi chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào và xét đến việc đã có quá nhiều sự kiện chứng tỏ sự bất ổn trong khu vực”, ông Marcos nói khi thị sát một số cuộc tập trận quân sự giữa quân đội Úc và Philippines.

“Nhưng sứ mệnh này chỉ là sự thể hiện nơi mà chúng tôi muốn các mối quan hệ quốc phòng và song phương của chúng ta hướng tới và nó gần như chuyển từ quan hệ đối tác toàn diện sang quan hệ đối tác chiến lược”, ông Teodoro nói, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của các cuộc tập trận vì “an ninh quốc gia”. cả hai nước chúng ta.”

Marles cũng cho biết các cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Biển Đông sẽ bắt đầu sau khi cuộc tập trận kết thúc, đồng thời nói thêm rằng yêu sách của Trung Quốc đối với khu vực này đã bị vô hiệu bởi phán quyết năm 2016 của tòa án trọng tài ở The Hague theo Công ước của Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển, al-Jazeera đưa tin.

Đi sâu vào vùng nước nguy hiểm

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ban hành một bản đồ quốc gia “chuẩn” vào ngày 28 tháng 8, khẳng định chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, bên cạnh các khu vực tranh chấp ở Ấn Độ và Nga.

Bước đi táo bạo này đã gây được thiện cảm với nhiều quốc gia, trong đó có một số quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines. AP News viết: Bắc Kinh vẫn chưa giải quyết các tranh chấp biên giới với Ấn Độ, trước đây cho rằng Trung Quốc “không có cơ sở”.

Malaysia cũng bác bỏ “tuyên bố đơn phương” của Trung Quốc và cho rằng bản đồ này “không ràng buộc” với nước này. Tiếp theo sự phản đối của Việt Nam, Đài Loan, Indonesia và Philippines. Việt Nam cũng có yêu sách đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cho rằng Trung Quốc đang vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Bất chấp việc đưa đất Nga vào, Moscow vẫn chưa phản hồi. Trung Quốc vẫn ủng hộ việc Nga gây hấn với Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và hợp lý”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.