Home » Giữa tranh cãi về nước thải ở Fukushima, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản đạt đến điểm sôi

Giữa tranh cãi về nước thải ở Fukushima, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản đạt đến điểm sôi

by staff
0 comment

Vào ngày 24 tháng 8, chính quyền Nhật Bản tiết lộ rằng nước này đã bắt đầu xả nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi – một quyết định đã gây ra làn sóng bất đồng chính kiến ​​và khuấy động tinh thần dân tộc trên khắp Trung Quốc.

Kế hoạch xử lý nước thải của Nhật Bản liên quan đến việc thải ra hơn 1,3 triệu tấn nước có chứa một lượng nhỏ tritium phóng xạ trong 30 năm tới. Mặc dù Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đưa ra con dấu phê duyệt, nêu rõ rằng việc công bố phù hợp với thông lệ của các quốc gia khác có cơ sở hạt nhân (bao gồm cả Trung Quốc), nhưng quyết định này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc.

Nhà máy Fukushima đã trải qua sự cố thảm khốc do trận động đất lớn và sóng thần tiếp theo vào tháng 3 năm 2011. Trận động đất, một trong những trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận, đã làm hư hại cơ sở, trong khi trận sóng thần đạt tới độ cao tới 50 feet khiến nhà máy phải ngừng hoạt động. lò phản ứng đang hoạt động – dẫn đến quá nhiệt và giải phóng đáng kể chất phóng xạ vào môi trường.

Sau thông báo này, mạng xã hội Trung Quốc đã trở thành điểm nóng cho những lời chỉ trích trực tuyến nhắm vào Nhật Bản, với hàng loạt người dùng chỉ trích các công dân và tổ chức Nhật Bản với cáo buộc thiếu thận trọng và bỏ bê môi trường.

Trung Quốc đang đi chệch hướng?

Sự quấy rối trực tuyến – cùng với sự gia tăng nhiệt tình chủ nghĩa dân tộc – đã làm nổi bật sự ngờ vực lịch sử sâu sắc giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hàm lượng tritium trong nước thải của Fukushima thực sự thấp hơn mức do các nhà máy điện của Trung Quốc thải ra.

Một người dùng trên Weibo (một trang blog và mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc) đã minh họa cho sự giận dữ này khi viết: “Biến khỏi hành tinh đi, lũ quỷ Nhật Bản!” Những phản ứng cực đoan này đã thu hút sự lo ngại từ các nhà hoạt động và nhà bình luận chính trị, những người tin rằng phản ứng dữ dội là biểu hiện nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm cổ vũ chủ nghĩa dân tộc chống Nhật Bản và chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi các vấn đề trong nước như nền kinh tế đang suy yếu và bong bóng tài sản đang bùng nổ. .

Yang Haiying, một học giả từ Đại học Shizuoka của Nhật Bản, nhấn mạnh rằng nước thải hạt nhân từ Fukushima không gây ra mối đe dọa sinh học nào – coi sự náo động trên mạng xã hội là một “mưu đồ chính trị” do ĐCSTQ tạo ra. Tuyên bố của Yang được củng cố bởi dữ liệu từ IAEA cho thấy hàm lượng triti trong nước thải của Fukushima “thấp và an toàn khi thải ra đại dương”.

Quấy rối xuyên biên giới

Sau thông báo này, Hiroshi Kohata, thị trưởng Fukushima, đã báo cáo rằng tòa thị chính của thành phố đã tràn ngập khoảng 200 cuộc gọi như vậy trong vòng 48 giờ – một quan điểm được nhiều tổ chức khác nhau trên toàn thành phố lặp lại. Kohata cho biết, từ các nhà hàng, doanh nghiệp đến trường học và các địa điểm công cộng khác, các cuộc gọi quấy rối và đe dọa ngày càng phổ biến.

Theo các bản tin khác của Nhật Bản, các trường dạy tiếng Nhật ở các thành phố Thanh Đảo và Tô Châu của Trung Quốc cũng bị quấy rối bởi những người ném đá và trứng sau thông báo vào ngày 24 tháng 8 và ngày 25 tháng 8.

Sun Weidong, Thứ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC), cũng thúc đẩy dư luận bằng cách kêu gọi đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc, Hideo Tarumi, “chính thức giải quyết” kế hoạch xả nước thải ra Thái Bình Dương của Nhật Bản.

Sun cho rằng quyết định của Nhật Bản giống như “đặt lợi ích cá nhân lên trên phúc lợi lâu dài của người dân trong khu vực và thế giới”, đồng thời mô tả việc xả nước ra biển là “cực kỳ ích kỷ và vô trách nhiệm”. Ông cũng nói rõ rằng Trung Quốc có “những quan ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ” về quyết định này.

Tín hiệu nhiễu loạn

Ngay sau thông báo của Nhật Bản, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã tuyên bố cấm hoàn toàn nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản, bao gồm cả cá và động vật có vỏ; một số cư dân mạng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay rộng rãi hơn các sản phẩm của Nhật Bản. Động thái này được đưa ra sau lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm trước đây của Trung Quốc, đặc biệt là từ Fukushima và các khu vực lân cận.

Năm 2022, Trung Quốc là nước mua thủy sản Nhật Bản lớn nhất, chiếm hơn 20% tổng giá trị xuất khẩu hàng hải của Nhật Bản.

Tuy nhiên, bất chấp phản ứng dữ dội trên mạng xã hội và lệnh cấm hải sản, phản ứng chính thức từ Trung Quốc vẫn khá thờ ơ. Trong khi thừa nhận “những lo ngại về môi trường” do chính quyền Trung Quốc nêu ra, Bắc Kinh đã chối bỏ trách nhiệm, tuyên bố rằng họ cũng đã nhận được các cuộc gọi quấy rối tương tự từ các công dân Nhật Bản ở cả Trung Quốc và nước ngoài.

Hiroyuki Namazu, nhà ngoại giao hàng đầu khu vực của Nhật Bản, đã kêu gọi Đại sứ quán Trung Quốc chính thức can thiệp và thực hiện các biện pháp nhằm giảm leo thang tình hình. “Chúng tôi đặc biệt yêu cầu chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp thích hợp, như kêu gọi công dân hành động bình tĩnh và thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo an toàn cho cư dân Nhật Bản tại Trung Quốc và các cơ quan ngoại giao Nhật Bản tại Trung Quốc”, Namazu nói trong một tuyên bố. .

Năng lượng hạt nhân tiếp tục mở rộng trên toàn cầu, một phần là do nó tạo ra ít khí thải nhà kính trong khi vẫn cung cấp sản lượng điện ổn định. Nhưng cùng với việc mở rộng đó, nhu cầu xử lý khối lượng lớn nước được sử dụng để làm mát các nhà máy này ngày càng tăng. (Hình ảnh: qua pixabay/CC0 1.0)

Trong khi đó, những lời chỉ trích rộng rãi, một số thậm chí còn nhắm vào các bệnh viện, được một số công dân Trung Quốc cho là phi lý và không chính đáng. Li Ning, một công dân Trung Quốc sống ở Nhật Bản, than thở về tình huống này và chia sẻ trên mạng xã hội: “Rất nhiều người thực sự rất phi lý”.

Nhưng sự nhiệt thành này có ý nghĩa quốc tế sâu rộng. Wang Dai, phó chủ tịch “Mặt trận vì một Trung Quốc Dân chủ”, tin rằng sự gia tăng các cuộc gọi quấy rối đang làm trầm trọng thêm tình cảm chống Trung Quốc ở Nhật Bản.

Các chuyên gia chỉ ra rằng truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm gia tăng những cảm xúc này. Ví dụ, một cuộc thăm dò trên tài khoản weibo chính thức của Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước của Trung Quốc, đã đưa ra cho độc giả ba lựa chọn với lời lẽ mạnh mẽ để phản ứng với kế hoạch xử lý nước thải của Nhật Bản. Những cuộc thăm dò như vậy và việc loại bỏ chúng sau đó đã nói lên nhiều điều về câu chuyện được kiểm soát đang được cung cấp cho người dân Trung Quốc.

Nhà vật lý hạt nhân Li Jianmang, có kinh nghiệm làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Trung Quốc, trấn an người dùng trên mạng xã hội Weibo rằng nước thải phóng xạ đã qua xử lý “không đáng lo ngại”. Tuy nhiên, bài đăng của anh ấy, giống như nhiều bài đăng khác mang lại quan điểm công bằng, đã sớm bị xóa và xóa khỏi mạng internet được kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.