Home » Trung Quốc dường như đạt được bước đột phá lớn về công nghệ bán dẫn, vượt qua các hạn chế thương mại của Mỹ

Trung Quốc dường như đạt được bước đột phá lớn về công nghệ bán dẫn, vượt qua các hạn chế thương mại của Mỹ

by staff
0 comment

Với việc phát hành điện thoại thông minh mới nhất của Huawei, Mate 60, có vẻ như Trung Quốc đã đạt được khả năng sản xuất chip 7 nanomet, một thành tựu mà Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn cản bằng các biện pháp trừng phạt và hạn chế thương mại.

Các chuyên gia tại TechInsights, làm việc tại phòng thí nghiệm ở thủ đô Ottawa của Canada, đã mổ xẻ điện thoại thông minh mới nhất của Huawei và phát hiện ra công nghệ 7nm trước đây được cho là được sản xuất độc quyền bằng thiết bị đặc biệt trị giá hàng tỷ USD từ châu Âu mà Trung Quốc không có được do hạn chế thương mại.

Nó ngụ ý rằng Trung Quốc không chỉ phát hiện ra cách sản xuất chip mà còn sản xuất chúng ở quy mô lớn.

Với những tiết lộ này, điều đó có nghĩa là những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc về cơ bản đã thất bại, đặt ra câu hỏi về mức độ hiệu quả thực sự của các biện pháp trừng phạt của chính quyền Biden đối với quốc gia cộng sản này.

Huawei đã ra mắt Mate 60 trong chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo.

Bộ xử lý của Mate 60 được sản xuất bởi Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn Trung Quốc (SMIC), một xưởng đúc một phần thuộc sở hữu nhà nước được cho là có đóng góp cho quân đội Trung Quốc.

Những tiết lộ này dự kiến sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Washington vì SMIC bị đưa vào “danh sách đen” của Hoa Kỳ vào năm 2020 do “rủi ro không thể chấp nhận được” rằng các sản phẩm do công ty sản xuất có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Trong cuộc trò chuyện với Bloomberg, người đầu tiên tiết lộ câu chuyện, phó chủ tịch TechInsights Dan Hucheson nói: “Đó là một tuyên bố khá quan trọng đối với Trung Quốc”.

Quang khắc cực tím

Quá trình cốt lõi mà Trung Quốc dường như đã bẻ khóa được gọi là quang khắc cực tím, là công nghệ được sử dụng để khắc hoạt động bên trong của chip vào silicon của nó.

Đó là bí mật được bảo vệ chặt chẽ bởi công ty công nghệ Hà Lan ASML, công ty chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị cần thiết để sản xuất chip dưới 14nm, một công nghệ được coi là tiên tiến vào năm 2015.

Các lệnh trừng phạt hiện tại của Mỹ nhằm hạn chế khả năng sản xuất chip của Trung Quốc ở quy trình 14nm trở lên.

Theo Hucheson, con chip mới nhất của Trung Quốc, Cortex 9000S, chỉ ra rằng “những tiến bộ công nghệ của SMIC đang trên một quỹ đạo tăng tốc”.

Vào tháng 9 năm 2022, chính quyền Biden đã cấm các công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ nhận tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ xây dựng “cơ sở công nghệ tiên tiến” ở Trung Quốc trong thập kỷ tiếp theo.

Lệnh cấm là một yêu cầu trong kế hoạch trị giá hàng tỷ đô la của chính phủ Hoa Kỳ nhằm sản xuất chip bán dẫn trên đất Mỹ, các linh kiện chủ yếu được sản xuất ở châu Á.

Tháng 8 năm sau, Quốc hội đã thông qua Đạo luật Khoa học và Chips (Chips) như một phần trong phản ứng trước tranh chấp công nghệ kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.

Vào thời điểm đó, Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ triển khai các biện pháp bảo vệ để đảm bảo những người nhận tiền Chips không thể xâm phạm an ninh quốc gia. Họ không được phép sử dụng số tiền này để đầu tư vào Trung Quốc; họ không thể phát triển những công nghệ tiên tiến hàng đầu ở Trung Quốc; họ không thể gửi [the] công nghệ mới nhất ra nước ngoài.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.