Home » Giá gia súc tăng do tình trạng thiếu chăn nuôi xảy ra trên thị trường

Giá gia súc tăng do tình trạng thiếu chăn nuôi xảy ra trên thị trường

by staff
0 comment

Dự đoán giá gia súc tăng đột biến đang bắt đầu thành hiện thực sau khi số lượng gia súc được sản xuất giảm mạnh, cùng với chi phí đầu vào cao hơn, đang đẩy giá thành các sản phẩm thịt bò tăng cao.

Theo Farm Progress, trong nửa đầu năm 2023, “Giá cả nhìn chung đều cao hơn do số lượng gia súc thắt chặt hơn và nguồn cung thịt bò giảm đã đẩy thị trường tiến tới hoặc vượt mức kỷ lục”.

Trong 24 tuần đầu năm 2023, sản lượng thịt bò ở Mỹ giảm gần 5% so với năm 2022 và dữ liệu trong 4 tuần gần đây nhất cho thấy sản lượng thịt bò giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số yếu tố đang đẩy giá thịt bò lên cao, nhưng nhiều yếu tố cho rằng điều kiện hạn hán ở các vùng chăn nuôi gia súc trọng điểm là nguyên nhân chính khiến chi phí đầu vào tăng. Điều kiện hạn hán đang buộc các nhà sản xuất phải mua thức ăn đắt tiền để duy trì đàn gia súc vì không có gì để chăn thả.

Đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn, các nhà sản xuất không có lựa chọn nào khác ngoài việc nuôi ít gia súc hơn, dẫn đến ít sản phẩm đến cửa hàng tạp hóa hơn và giá cao hơn.

Farm Progress đưa tin: “Giá thịt bò đóng hộp trong 4 tuần qua trung bình cao hơn 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Canada, nhà sản xuất gia súc lớn và là nguồn cung cấp thịt bò cho thị trường Mỹ, cũng đang cảm thấy căng thẳng khi giá tăng vọt ở phía bắc biên giới.

Tiến sĩ Sylvain Charlebois, một chuyên gia an ninh lương thực từ Đại học Dalhousie nói với đài CTV News của Canada, “Kể từ đầu năm, giá thịt bò đã tăng từ 10 đến 15% cho đến nay trên toàn quốc và chúng tôi có thể dự kiến sẽ tăng thêm 10% nữa. Thật không may, vào cuối năm nay, đối với nhiều loại thịt khác ngoài thịt bò xay.”

Charlebois đổ lỗi cho tình trạng hạn hán khiến giá tăng: “Đó là do hạn hán ở Mỹ, hạn hán ở Prairies và lượng hàng tồn kho cực kỳ thấp hoặc ít nhất là thấp hơn bình thường, nói chung đang đẩy giá lên cao hơn”.

Giá gia súc tăng vọt

Chi phí để người sản xuất mua gia súc cũng tăng cao. Theo một báo cáo ngày 23 tháng 8 của Tạp chí Quốc gia của Ohio, “Giá thị trường trung bình có trọng số cho một con bò đực vào tháng 7 này cao hơn 27% so với tháng 7 năm 2022”.

Hạn hán và chi phí đầu vào cao cũng là nguyên nhân khiến giá tăng vọt.

Các nhà chức trách ở Hoa Kỳ cho biết tính đến ngày 1 tháng 7 năm 2023, ước tính có khoảng 95,9 triệu đầu gia súc trong nước, giảm 3% so với năm trước, đây là mức giảm lớn hơn so với dự đoán của các nhà phân tích.

Tạp chí Quốc gia đưa tin: “Con số này chỉ lớn hơn 200.000 so với lượng hàng tồn kho năm 2014 là 95,7 triệu”.

Số lượng bê trong đường ống cũng đang giảm mạnh với sản lượng ước tính là 33,8 triệu con, giảm 2% so với tháng 7 năm 2022.

Trên thực tế, hạn hán đang khiến số lượng gia súc giảm và giá gia súc trên toàn cầu tăng cao.

Tình trạng hạn hán ở Argentina và New Zealand đã khiến đàn gia súc bị thanh lý tương tự như ở Mỹ và Canada.

Báo cáo của Cơ quan Nông nghiệp Nước ngoài của USDA ước tính rằng sản lượng thịt bò toàn cầu chỉ tăng 1% trong tháng 7 này so với năm ngoái ở mức 59,6 triệu tấn (mmt).

Tuy nhiên, sự gia tăng nhẹ trong sản lượng toàn cầu này dự kiến sẽ biến mất trong ngắn hạn.

Trong khi đó, xuất khẩu thịt bò từ Mỹ hiện thấp hơn 14% so với mức của năm ngoái, chủ yếu do Nhật Bản và Hàn Quốc mua ít thịt bò hơn. Nhật Bản mua ít hơn 27,3 triệu tấn thịt bò Mỹ so với năm ngoái và Hàn Quốc mua ít hơn 24,3 triệu tấn so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Canada và Mexico dường như đang cố gắng khắc phục sự chậm trễ. Xuất khẩu sang Canada tăng khoảng 11% và xuất khẩu sang Mexico tăng khoảng 16%.

Các nhà phân tích tin rằng giá thịt bò sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024, bất chấp nhu cầu trong nước và quốc tế tốt.

Tạp chí Quốc gia của Ohio đưa tin: “Nguồn cung gia súc thắt chặt kết hợp với nhu cầu tiếp tục là những dấu hiệu tăng giá gia súc và thịt bò trong thời gian còn lại của năm”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.