Home » Tân Thủ tướng Campuchia thăm đồng minh thân thiết Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Tân Thủ tướng Campuchia thăm đồng minh thân thiết Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên

by staff
0 comment

Thủ tướng Campuchia Hun Manet tới Bắc Kinh hôm 14/9 trong chuyến công du nước ngoài kể từ khi nhậm chức vào tháng trước. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ nồng ấm của đất nước ông với đồng minh kinh tế và chính trị thân cận nhất là Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, Hun Manet, 45 tuổi, đã kế vị cha mình, Hun Sen, người nắm quyền trong 38 năm.

Chuyến đi tới Trung Quốc của ông sẽ kéo dài trong ba ngày, từ 14 đến 16 tháng 9, nơi ông dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Cường và Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Zhao Leji. Sau đó, ông sẽ tham dự Hội chợ triển lãm ASEAN-Trung Quốc tại Nam Ninh vào cuối tuần này.

Lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về việc tăng cường quan hệ vì một tương lai chung được đánh dấu bằng việc tạo ra “Cộng đồng Campuchia-Trung Quốc”, định hướng chiến lược cho quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Những bức ảnh do đài truyền hình nhà nước CGTN đăng trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy Manet và vợ, Pich Chanmony, đi xuống cầu thang từ máy bay đến thảm đỏ trên đường băng, nơi họ được chào đón bởi hai đứa trẻ, một quan chức Trung Quốc và những người khác.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning, chuyến thăm thể hiện “tầm quan trọng to lớn mà chính phủ mới của Campuchia coi trọng mối quan hệ Trung Quốc-Campuchia” và sẽ tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Campuchia là đồng minh ngoại giao quan trọng của Trung Quốc trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Nó giúp giảm bớt sự chỉ trích Bắc Kinh trong ASEAN gồm 10 thành viên, một số thành viên trong số đó đang có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Hoa Kỳ lo ngại về mối quan hệ của Campuchia với Trung Quốc. Các quan chức Mỹ phản đối việc Trung Quốc tài trợ nâng cấp căn cứ hải quân tại Ream, trên bờ biển Campuchia, mà họ cho rằng có thể phục vụ lợi ích quân sự của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã đạt được ảnh hưởng đáng kể trong chính trị và nền kinh tế Campuchia, như được thấy trong nhiều dự án, khách sạn và sòng bạc do Trung Quốc tài trợ ở Phnom Penh và các nơi khác.

Các ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã tài trợ cho các sân bay, đường sá và các cơ sở hạ tầng khác được xây dựng bằng các khoản vay của Trung Quốc. Hơn 40% trong số nợ nước ngoài trị giá 10 tỷ USD của Campuchia là nợ Trung Quốc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.