Home » Các quan chức Mỹ nêu bật chiều sâu của cuộc khủng hoảng kinh tế Trung Quốc

Các quan chức Mỹ nêu bật chiều sâu của cuộc khủng hoảng kinh tế Trung Quốc

by staff
0 comment

Sau các cuộc gặp với những người đồng cấp từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC), các quan chức của chính quyền Biden, bao gồm cả chính Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã ghi nhận sự thẳng thắn bất thường của Bắc Kinh khi nói đến những tai ương mà họ gặp phải trong các lĩnh vực như bất động sản, tình trạng thất nghiệp của thanh niên. và sự lạc hậu về công nghệ.

Mô tả chuyến đi đến Trung Quốc vào cuối tháng 8 này trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã nói về cách các quan chức Trung Quốc ở các cấp chính quyền khác nhau thừa nhận những khó khăn kinh tế mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải đối mặt.

Ví dụ, Bí thư ĐCSTQ Thượng Hải Chen Jining nói với Raimondo rằng “sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc hơi mờ nhạt” so với dự báo và yêu cầu “mối quan hệ song phương ổn định về mặt thương mại và kinh doanh” với Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, từ “Đài Loan” không hề xuất hiện một lần. Họ đã cho chúng tôi rất ít bài hùng biện hay giảng dạy,” Raimondo nói về những cuộc gặp của cô với người Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, các quan chức Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyên bố chủ quyền của họ đối với Đài Loan, nơi đã nhận được sự hỗ trợ ngoại giao lớn hơn từ Mỹ và các đồng minh khi các máy bay chiến đấu và tàu của Cộng sản Trung Quốc tiến hành tuần tra định kỳ đe dọa hòn đảo tự trị này.

Biden: Tập ‘bận rộn’

Trong khi đó, Tổng thống Biden đã đưa ra nhận xét về tình trạng tồi tệ của nền kinh tế Trung Quốc và bình luận về ý nghĩa của nó đối với các ưu tiên chính trị của ĐCSTQ. Tuyên bố của ông được công bố trên trang web của Nhà Trắng vào ngày 10/9.

Tổng thống vừa kết thúc chuyến đi tới Ấn Độ tham dự cuộc họp G20 – tại đó lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rõ ràng vắng mặt – cũng như Việt Nam, nơi Biden cho biết ông quan tâm đến việc đảm bảo “một căn cứ ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” hơn là “kiềm chế”. “Trung Quốc bằng cách tán tỉnh người hàng xóm phía nam của mình.

Ông Tập “hiện đang bận rộn”, Biden nói, đồng thời lưu ý rằng người đứng đầu ĐCSTQ “có tỷ lệ thất nghiệp quá lớn khi còn trẻ” và “một trong những nguyên lý kinh tế chính trong kế hoạch của ông ấy hoàn toàn không hiệu quả”. Có “khó khăn thực sự về nền kinh tế của họ gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản”.

Nhắc lại lời tổng thống về những tai ương bất động sản của Trung Quốc, “không thể giả vờ rằng điều đó không xảy ra,” Raimondo nói thêm trong nhận xét của mình với Washington Post. Ngoài ra, “họ liên tục nói rằng Mỹ đi trước Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo”, bà nói, đề cập đến các quan chức Trung Quốc mà bà gặp.

Thay vì gặp ông Tập, Biden đã nói chuyện ngắn gọn với thủ tướng Trung Quốc Li Qiang, một cuộc gặp mà ông lưu ý “không hề mang tính đối đầu”, theo thông tin của Nhà Trắng.

Chính quyền Trung Quốc đã không công bố thông tin chính thức về cuộc gặp Li-Biden, mặc dù Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa khen ngợi đây là cơ hội để tăng cường trao đổi.

Bắc Kinh khó tiến hành xâm lược Đài Loan

Đặc biệt, Biden đã hạ thấp nguy cơ Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan, do tình hình bất ổn về kinh tế và chính trị mà Tập Cận Bình và ĐCSTQ nói chung đang gặp phải.

Đài Loan bị tách biệt về mặt chính trị khỏi phần còn lại của Trung Quốc vào năm 1949, khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc (ROC) rút lui về hòn đảo này sau khi bị phiến quân cộng sản trên đất liền lật đổ. Kể từ đó, ĐCSTQ luôn coi việc “giải phóng” hoặc “khôi phục” Đài Loan (và dập tắt ROC) là một phần cốt lõi trong chương trình nghị sự tư tưởng của mình.

Tổng thống Biden cho biết hôm 10/9: “Trung Quốc hiện đang gặp phải một vấn đề kinh tế khó khăn vì hàng loạt lý do liên quan đến tăng trưởng quốc tế và sự thiếu tăng trưởng quốc tế cũng như các chính sách mà Trung Quốc tuân theo”.

“Tôi không nghĩ điều đó sẽ khiến Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan. Và thực tế thì ngược lại – nó có thể không còn khả năng như trước đây nữa.”

Ông Tập đang “cố gắng tìm ra những việc cần làm đối với cuộc khủng hoảng cụ thể mà họ đang gặp phải hiện nay. Nhưng tôi không nghĩ đó là một cuộc khủng hoảng liên quan đến xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ”, ông Biden nói thêm.

Nền kinh tế Trung Quốc có rất ít sự phục hồi sau khi dỡ bỏ các biện pháp “không-Covid-19” tai hại, khiến ngành công nghiệp bị đình trệ, hàng trăm triệu người phải ở trong nhà trong nhiều tuần liên tục và gây ra các cuộc biểu tình lớn trên khắp đất nước, một số thậm chí còn kêu gọi phản đối việc loại bỏ Đảng Cộng sản và sự từ chức của Tập Cận Bình.

Số liệu thống kê chính thức tiết lộ rằng Trung Quốc có tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trên 20%, một con số mà các chuyên gia cho rằng thực tế có thể cao hơn nhiều. Và những diễn biến gần đây đã chứng kiến các gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande và Country Garden gặp khó khăn trong việc trả nợ – hoặc thậm chí cơ cấu lại khoản nợ của họ – báo trước cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn đối với bong bóng bất động sản Trung Quốc đại lục.

Mỹ cân nhắc về chính trị của chế độ Trung Quốc?

Phát biểu vào ngày 11 tháng 9 tại một sự kiện của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, Mike Gallagher, đảng viên Cộng hòa, nói rằng trái ngược với khẳng định của Biden rằng một cuộc xâm lược Đài Loan sẽ ít xảy ra hơn do sự yếu kém về kinh tế của Trung Quốc, “điều đó cũng hợp lý không kém, giống như Trung Quốc”. đối mặt với các vấn đề kinh tế và nhân khẩu học nghiêm trọng, Tập Cận Bình có thể chấp nhận rủi ro nhiều hơn, khó dự đoán hơn và làm điều gì đó rất ngu ngốc.”

Ông khuyến nghị Mỹ tăng cường nỗ lực ngăn chặn một cuộc xâm lược thông qua “đầu tư mạnh mẽ và thông minh vào sức mạnh cứng”.

Trong khi đó, sự vắng mặt của ông Tập tại cuộc họp G20 – tin tức được tung ra vài ngày trước khi sự kiện được tổ chức ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ – xảy ra sau những hành vi kỳ quặc khác và những tin đồn xung quanh nhà lãnh đạo Trung Quốc và các quan chức khác của ĐCSTQ.

Cuối tháng 8, ông Tập đã bỏ qua bài phát biểu mà ông dự kiến sẽ thực hiện tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi, để thay thế một phụ tá phát biểu. Hơn nữa, thay vì quay trở lại Bắc Kinh, Tập đã bay thẳng đến khu vực Tân Cương xa xôi của Trung Quốc – một sự thay đổi đột ngột khỏi thói quen mà một số nhà phân tích suy đoán có thể liên quan đến những lo ngại của Tập về sự an toàn cá nhân của ông.

Trước đó, một loạt thay đổi đã ảnh hưởng đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Lực lượng Tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), lực lượng kiểm soát phần lớn kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao mới được thăng chức Qin Gang, một đồng minh thân cận của Tập, đã biến mất cả tháng trước khi có thông báo chính thức về việc ông bị sa thải.

Vào ngày 7 tháng 9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel đã viết trong một bài đăng trên X: “Đầu tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Qin Gang mất tích, sau đó là các chỉ huy của Lực lượng Tên lửa cũng mất tích, và bây giờ Bộ trưởng Quốc phòng Li Shangfu đã không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian dài. hai tuần. Ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua thất nghiệp này? Giới trẻ Trung Quốc hay nội các của Tập?”

Trong khi đó, một quan chức Mỹ nói với Nikkei Asia rằng Li “vắng mặt” vì cáo buộc tham nhũng.

“Vấn đề mà quân đội Trung Quốc gặp phải trong nhiều năm là quá lớn để ông Tập có thể giải quyết, và nó có thể ảnh hưởng đến những gì ông Tập muốn đạt được”, quan chức này, người mà báo cáo Nikkei ngày 12 tháng 9 không nêu tên cho biết.

Theo SinoInsider, một công ty tư vấn rủi ro chính trị chuyên về giới chính trị ưu tú Trung Quốc, thông thường sẽ rất xa vời khi cho rằng việc một bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc vắng mặt trước công chúng có nghĩa là ông ta đã bị thanh trừng, do tính chất kín đáo của quân đội PLA. các quan chức theo truyền thống đã đảm nhận dưới thời ĐCSTQ.

Tuy nhiên, “không thể loại trừ rằng Hoa Kỳ có thông tin đáng tin cậy về cuộc điều tra về Li và quyết định tiết lộ tin tức thông qua Đại sứ Emanuel,” SinoInsider viết trong một phân tích ngày 14 tháng 9 được công bố như một phần của bản tin.

Nếu đúng như vậy, “thì chính quyền Biden có thể lợi dụng tình hình có vẻ bất ổn chính trị ngày càng gia tăng trong ĐCSTQ cũng như các cuộc khủng hoảng bên trong và bên ngoài ngày càng tồi tệ của chế độ này để gây áp lực lên Tập Cận Bình,” phân tích tiếp tục.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.