Home » Quan hệ Trung-Nhật sẽ ra sao sau chuyến thăm của quan chức Nhật Bản bị hủy bỏ?

Quan hệ Trung-Nhật sẽ ra sao sau chuyến thăm của quan chức Nhật Bản bị hủy bỏ?

by staff
0 comment

Điều gì tiếp theo cho quan hệ Trung-Nhật sau chuyến thăm của quan chức Nhật Bản bị hủy bỏ? Nhật Bản gần đây đã hoãn chuyến thăm Trung Quốc của chủ tịch đảng Komeito Matsuo Yamaguchi do tinh thần bài Nhật ngày càng gia tăng ở Trung Quốc sau vụ Nhật Bản xả nước thải hạt nhân ra biển.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể đã lợi dụng vấn đề nước thải hạt nhân để gây áp lực với Nhật Bản và thay đổi động lực trong mối quan hệ đối địch của họ. Tuy nhiên, đây được coi là mong muốn đơn phương của Trung Quốc và có thể cần nỗ lực hơn nữa để đạt được.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin Bắc Kinh đã thông báo với đảng Komeito rằng chuyến thăm của Yamaguchi là không phù hợp. Ông bày tỏ sự tiếc nuối và tin rằng hành động của Nhật Bản liên quan đến nước thải hạt nhân đã ảnh hưởng đến chuyến thăm của ông.

Kể từ khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân vào ngày 24 tháng 8, Trung Quốc đã ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu thủy sản Nhật Bản, đồng thời xuất hiện tâm lý bài Nhật và tẩy chay sản phẩm trong xã hội Trung Quốc.

Giáo sư Sun Guoxiang tại Đại học Quốc gia Hoa ở Đài Loan lưu ý rằng Trung Quốc coi Nhật Bản là đối thủ chính trong khu vực và tích cực tìm kiếm cơ hội để gây áp lực với Tokyo. Động thái này nhằm mục đích tác động đến thái độ của Nhật Bản đối với Mỹ và Trung Quốc, ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh.

Ngoài ra, nhà báo Wang He của tờ Da Ji Yuan tiếng Trung tin rằng Nhật Bản đã trở thành nền tảng quan trọng để Mỹ thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của mình. Một nguyên nhân là nếu Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm Đài Loan thì Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Tóm lại, cuộc đối đầu ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản có thể vượt qua cuộc đối đầu Mỹ-Trung. Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, mối quan hệ của nước này với Trung Quốc về cơ bản là đối nghịch, khó có cơ hội để nới lỏng. Năm nay đánh dấu kỷ niệm 45 năm Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị Nhật Bản-Trung Quốc. Trong khi phái đoàn đảng Komeito đã lên kế hoạch thăm Trung Quốc và gặp gỡ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, các nhà quan sát vẫn đang xác định tương lai của quan hệ Trung-Nhật.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.