Home » Chính quyền Trung Quốc là nhà tài trợ lớn nhất cho Hamas: Ý kiến

Chính quyền Trung Quốc là nhà tài trợ lớn nhất cho Hamas: Ý kiến

by staff
0 comment

Có sự trùng hợp giữa cuộc chiến Nga-Ukraine và Israel-Hamas. Đó là sau khi Putin tới thăm Trung Quốc, Nga đã tấn công Ukraine. Tương tự, Hamas đã tấn công Israel sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad gặp ông Tập ở Bắc Kinh.

Báo cáo Sound of Hope lập luận rằng có nhiều điều khiến người dân tin rằng ĐCSTQ là nhà tài trợ chính cho Hamas. ĐCSTQ làm như vậy vì một Trung Đông hỗn loạn sẽ đóng vai trò là quân bài chính trị giúp họ mặc cả với phương Tây.

Nhiều chuyên gia cho rằng Iran là nhà tài trợ chính cho Hamas nhưng phương Tây đã phong tỏa Teheran từ lâu, Iran đang trong tình thế khó khăn nên không giúp được gì nhiều cho Hamas.

Hamas được thành lập từ năm 1973, và hơn 20 năm sau, trụ sở của tổ chức khủng bố này được đặt tại Syria. Phải đến năm 2011, do Hamas tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria, quan hệ của lực lượng này với Damascus mới xấu đi.

Hamas sau đó rời trụ sở ở Syria tới Qatar. Tuy nhiên, Qatar đã đầu tư rất nhiều vào phương Tây. Vì thế, họ không thể làm gì để làm mất lòng phương Tây.

Tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ hay các quốc gia Hồi giáo khác cũng không muốn ủng hộ Hamas và xúc phạm phương Tây.

Vì vậy, chỉ còn Syria là lực lượng có thể hỗ trợ Hamas. Chính phủ Bashar al-Assad và Hamas có thể dễ dàng bỏ qua những thù địch nhỏ trong quá khứ để hướng tới các mục tiêu chung của những kẻ khủng bố.

Nga đã sa lầy vào cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine nên nhà tài trợ hiện nay cho Syria không ai khác chính là Chính quyền Trung Quốc. Và tất nhiên, Hamas đã gián tiếp nhận được sự giúp đỡ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Syria có thể nhận tài trợ của ĐCSTQ một cách hợp pháp thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường. Phần lớn trong số 400 tỷ USD mà ĐCSTQ cấp cho Assad có thể được sử dụng cho chiến tranh chứ không phải cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Có một số dấu hiệu cho thấy ĐCSTQ từ lâu đã là nhà tài trợ cho Hamas.

Năm 2008, Hamas đã bắn tên lửa Grad vào các mục tiêu của Israel ở Gaza. Loại tên lửa này có tầm bắn 40 km. Nga cũng sản xuất loại tên lửa này nhưng chỉ có tầm bắn 20 km. Vì vậy, tên lửa Grad mà Hamas sử dụng được cho là được sản xuất tại Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho Hamas thông qua Sudan, một “người bạn” thân thiết và lâu năm của ĐCSTQ ở châu Phi.

Trong một báo cáo, Viện An ninh Quốc gia Israel đã liệt kê tên lửa của Hamas. Trong số đó, có 5 cái do ĐCSTQ cung cấp.

Năm 2018, theo báo cáo của NBC, Israel phát hiện Hamas đã phóng tên lửa M-302 do Trung Quốc thiết kế và sản xuất tại Syria.

Báo Chosun tiết lộ đồng minh của ĐCSTQ là Triều Tiên từ lâu đã là thế lực ủng hộ Hamas.

Hamas nhập công nghệ xây dựng đường hầm của Triều Tiên để xây đường hầm tránh rào cản của Israel. Điều thú vị là Triều Tiên đã nhận được công nghệ này từ Trung Quốc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.