Home » Trung Quốc cảnh báo nguy cơ chiến tranh với Mỹ

Trung Quốc cảnh báo nguy cơ chiến tranh với Mỹ

by staff
0 comment

Trung Quốc phản ứng trước một báo cáo gần đây của Mỹ đánh giá khả năng xảy ra các cuộc chiến tranh đồng thời chống lại Moscow và Bắc Kinh bằng cách cảnh báo Washington rằng “những ai đùa với lửa sẽ bị lửa diệt vong”.

Như Newsweek đã đưa tin vào ngày 14 tháng 10, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Năm bởi Ủy ban Quốc hội về Vị thế Chiến lược của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ chưa sẵn sàng đáp ứng thách thức về mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng do Nga và Trung Quốc đặt ra.

Báo cáo nêu rõ: “Đó là một thách thức hiện hữu mà Hoa Kỳ chưa có sự chuẩn bị tốt trừ khi các nhà lãnh đạo của nước này đưa ra quyết định ngay bây giờ”. Hội đồng đằng sau báo cáo, dẫn đầu bởi một nhóm lưỡng đảng gồm sáu đảng viên Đảng Dân chủ và sáu đảng viên Đảng Cộng hòa, đã công bố tài liệu này sau một năm nghiên cứu.

Theo báo cáo, hành vi của Nga và Trung Quốc được mô tả là “gây rắc rối về mặt quân sự và ngày càng hung hăng”, do đó làm tăng “nguy cơ xung đột với hai đối thủ hạt nhân”. Họ cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ đạt được năng lực hạt nhân ngang bằng với Mỹ vào giữa những năm 2030.

Báo cáo khám phá một kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, tập trung vào một liên minh có thể xảy ra giữa Nga và Trung Quốc để chống lại Mỹ. Do đó, các nhà lãnh đạo Mỹ nên thay đổi tư thế chiến lược của đất nước và thúc đẩy hiện đại hóa quân sự.

Tuy nhiên, báo cáo đã gây ra sự tức giận và phẫn nộ ở Bắc Kinh, điều này được làm rõ trong một bài báo gần đây của Global Times: “Một cơn ác mộng chiến lược lẻn vào chương trình nghị sự chính trị của Washington”. Thời báo Hoàn cầu là tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tờ báo viết: “Ý tưởng ‘chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh đồng thời có thể xảy ra với Nga và Trung Quốc’, từng là một điều viển vông, đã dần dần xâm nhập vào chương trình nghị sự của Washington, điều này gây lo ngại sâu sắc”.

Nó cho biết thêm: “Nếu Washington áp dụng dù chỉ một phần nhỏ các khuyến nghị trong báo cáo này, thì tác hại và mối đe dọa mà nó có thể gây ra cho hòa bình thế giới sẽ là vô cùng lớn và cuối cùng sẽ gây phản tác dụng cho chính Hoa Kỳ”. Nó thậm chí còn cảnh báo: “Có một câu nói cổ của người Trung Quốc: ‘Ai đùa với lửa sẽ bị lửa diệt vong.’ Đây là điều đáng để Washington cân nhắc kỹ lưỡng”.

Bài báo lên án báo cáo lưỡng đảng là liều lĩnh vì “thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân dưới biểu ngữ ‘răn đe’”, mô tả đây là “một bước lùi tai hại trong lịch sử”. Nó cũng cho biết báo cáo đã phóng đại mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra và động cơ tạo ra bầu không khí hiếu chiến của nước này là rất đáng nghi ngờ. Đây không phải là cảnh báo đầu tiên của Trung Quốc đối với Mỹ, vì mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga và lập trường ngày càng hung hăng của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.