Home » Đưa kinh tế tư nhân ra khỏi thị trường? Chuyên gia Trung Quốc đưa ra tuyên bố đáng báo động

Đưa kinh tế tư nhân ra khỏi thị trường? Chuyên gia Trung Quốc đưa ra tuyên bố đáng báo động

by staff
0 comment

Zhang Hongliang, một nhân vật nổi bật trong giới Maoist Trung Quốc, gần đây đã đăng một bài báo có tựa đề “Trung Quốc phải ngay lập tức phong tỏa tài sản của các công ty tư nhân; mỗi phút chậm trễ sẽ dẫn đến thiệt hại đáng kể.” Bài viết nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.

Ông viết: “Sự xuất hiện của mô hình Evergrande và Country Garden đã chỉ ra cho hàng nghìn doanh nhân tư nhân ở Trung Quốc cách biến tài sản công ty của họ thành tài sản cá nhân, chuyển tài sản Trung Quốc thành tài sản nước ngoài và hoàn toàn thoát khỏi nợ ngân hàng. Do đó, ngày càng nhiều doanh nhân tư nhân sẽ ‘chạy đua với thời gian để chuyển tài sản của họ ra nước ngoài.’” Theo bài báo, “Nếu Trung Quốc niêm phong tài sản của các công ty tư nhân, nước này sẽ mất ít tài sản hơn; nếu việc đóng băng bị trì hoãn một ngày, Trung Quốc sẽ mất đi rất nhiều của cải. Nếu việc phá sản không bị phong tỏa, sự xói mòn của cải của Trung Quốc sẽ vượt quá những gì Trung Quốc có thể chịu đựng, cuối cùng đẩy đất nước vào khủng hoảng.”

Bài viết nhanh chóng bị xóa và các bài viết liên quan biến mất khỏi Fuxing.com và Zhihu.com.

Nhà bình luận chính trị Dong Guo nói với RFA rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kỷ niệm Quốc khánh và trưng bày chân dung Mao Trạch Đông, vì vậy không nên đánh giá thấp các bài viết của Trương Hoành Lương. Có thể có một lực lượng đặc biệt đằng sau anh ta. Dong Guo nói: “Ở Trung Quốc, những gì người ta gọi là chuyên gia, giáo sư và học giả thường là đại diện cho một nhóm nào đó đằng sau họ. Họ không viết những bài viết này một cách tùy tiện. Những lời nói không hợp khẩu vị cấp trên sẽ không được đăng tải. Chính phủ xây dựng các chính sách dựa trên nhu cầu của tình hình.”

Bà Zhang, người quản lý một công ty xử lý ngoại thương ở Thâm Quyến, cho biết ai đó có thể đang thử phản ứng của công chúng: “Nhiều chính sách đã được thử nghiệm trước. Họ sẽ không dám thực hiện phản ứng nếu quá mạnh và gặp phải sự phản đối. Trước đây, ông bà tôi bị tịch thu tài sản do ‘hợp tác công tư’, cuối cùng ĐCSTQ phải cho họ một công việc. Nhiều chính sách đã được triển khai từng bước”. Bà bày tỏ lo ngại tuyên bố của Trương Hoành Lương về việc phong tỏa tài sản công ty tư nhân có thể trở thành hiện thực.

Vào tháng 9 năm 2018, Wu Xiaoping, một “chuyên gia tài chính cấp cao”, đã đăng một bài báo có tiêu đề “Nền kinh tế tư nhân Trung Quốc đã hoàn thành sứ mệnh hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế công và nên rút dần khỏi thị trường”, gây xôn xao dư luận.

Nhiều người nghĩ ngay đến Chủ tịch Alibaba Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu, CEO JD.com Liu Qiangdong đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục, Chủ tịch Tập đoàn HNA Wang Jian tử vong tại Pháp và hàng loạt vụ việc xảy ra ở các công ty tư nhân Trung Quốc. Họ tin rằng bài viết này nhằm mục đích “thử nước” trước khi Bắc Kinh có hành động chống lại các doanh nghiệp tư nhân.

Sau đó, mặc dù nền kinh tế tư nhân không rút lui, nhưng các công ty như Alibaba, Tencent, Didi, v.v. đều phải đối mặt với “bàn tay sắt của ĐCSTQ” và lần lượt bị trừng phạt. Theo thống kê, kể từ khi Trung Quốc thực hiện cái được gọi là “cải cách và mở cửa”, số lượng doanh nghiệp tư nhân đã lên tới 49 triệu.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.