Home » Trung Quốc nói đã xua đuổi tàu Hải quân Philippines ở vùng biển tranh chấp

Trung Quốc nói đã xua đuổi tàu Hải quân Philippines ở vùng biển tranh chấp

by staff
0 comment

Hôm thứ Ba, ngày 10/10, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết họ đã đẩy lùi một tàu Hải quân Philippines khi tàu này tiến vào khu vực gần bãi cạn Scarborough đang tranh chấp ở Biển Đông, điều mà Manila phủ nhận, như Bloomberg đưa tin ngày 10/10.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết trên WeChat rằng họ đã thực hiện các biện pháp trục xuất một tàu Hải quân Philippines sau khi đưa ra “nhiều cảnh báo”. Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner Jr. gọi tuyên bố này là “tuyên truyền”, nói thêm rằng Manila sẽ không cho phép Trung Quốc xua đuổi bất kỳ tàu Philippines nào trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tháng trước, căng thẳng gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh sau khi Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ đã dỡ bỏ hàng rào neo nổi dài 328 thước Anh (300 mét) do Trung Quốc lắp đặt, ngăn cản ngư dân Philippines đi vào bãi cạn. Tuy nhiên, Bắc Kinh phản đối tuyên bố này và cho rằng chính họ đã dỡ bỏ rào cản.

Trung Quốc và Philippines tuyên bố chủ quyền đối với Bãi cạn Scarborough, một chuỗi các rạn san hô và bãi đá mà Bắc Kinh đã kiểm soát một cách hiệu quả kể từ năm 2012 sau cuộc đối đầu kéo dài một tuần giữa các tàu của hai nước. Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền một phần Biển Đông.

Động thái của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc được đưa ra sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Philippines ngừng “khiêu khích” ở Biển Đông khi nước này tuyên bố sẽ làm “những gì cần thiết để bảo vệ vững chắc” các quyền và lợi ích của mình trong vùng tranh chấp. nhiều nước.

Hôm thứ Hai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Manila đã thực hiện một loạt biện pháp ở Ren’ai Jiao, tên mà Bắc Kinh đặt cho Bãi cạn Second Thomas, “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc”. Và “Philippines không có cơ sở pháp lý để yêu sách chủ quyền đối với Ren’ai Jiao dựa trên lý do nước này tương đối gần với lãnh thổ Philippines”.

Bất chấp phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế năm 2016 vô hiệu hóa các yêu sách rộng rãi của Trung Quốc, nước này đã xây dựng một số thực thể đất trống ở Biển Đông, một tuyến đường quan trọng cho hàng hóa thương mại trị giá khoảng 3 nghìn tỷ USD. Philippines cho biết tuần trước họ đã giao thành công nguồn cung cấp mới cho một con tàu thời Thế chiến thứ hai đã neo đậu tại bãi cạn này, đóng vai trò là tiền đồn quân sự của nước này, bất chấp những nỗ lực “chặn, quấy rối và can thiệp” của Trung Quốc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.