Home » Cái chết của Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gây áp lực lên Tập Cận Bình, giới lãnh đạo Đảng Cộng sản

Cái chết của Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gây áp lực lên Tập Cận Bình, giới lãnh đạo Đảng Cộng sản

by staff
0 comment

Vào ngày 27 tháng 10, nhiều phương tiện truyền thông do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) điều hành đã đưa tin về cái chết đột ngột do “đột tử” của Lý Khắc Cường, người từng giữ chức thủ tướng Trung Quốc trong một thập kỷ, tại Thượng Hải. Ông ấy đã 68 tuổi.

Sự ra đi đột ngột của ông ở độ tuổi trẻ bất thường đối với các quan chức Trung Quốc đã nghỉ hưu đã gây ra nhiều bình luận và soi mói, và chính quyền ĐCSTQ đã chuyển sang kiểm duyệt những biểu hiện bày tỏ sự thương tiếc “quá mức” đối với cố thủ tướng.

Li, người nhậm chức cùng với nhà lãnh đạo hiện tại Tập Cận Bình vào năm 2013, từng là quan chức cấp cao thứ hai của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) cho đến đầu năm nay, được thay thế bởi Li Qiang (không có quan hệ).

Theo các phương tiện truyền thông của Đảng, “bất chấp mọi nỗ lực” của nhân viên y tế để điều trị cho cựu thủ tướng, ông Lý đã qua đời vào lúc nửa đêm thứ Sáu, ngày 27 tháng 10.

Phải mất khoảng 10 giờ để cáo phó được đăng tải, bắt đầu từ Tân Hoa Xã do nhà nước điều hành. Các tuyên bố chính thức ca ngợi ông Lý là một “thành viên xuất sắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc” và là “chính khách, lãnh đạo Đảng và nhà nước”, người đã đạt được nhiều thành tựu chính trị “dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt”.

Lý Khắc Cường được biết đến như một đồng minh chính trị của Tập Cận Bình trong suốt nhiệm kỳ của ông, đồng thời là một nhà kỹ trị luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển kinh tế vững chắc. Theo những người theo dõi Trung Quốc, trước khi nhậm chức vào năm 2013, Lý là ứng cử viên được ưa chuộng của lãnh đạo ĐCSTQ sắp mãn nhiệm Hồ Cẩm Đào.

Cáo phó chính thức về cái chết của Lý lưu ý rằng ông đã “tiếp tục duy trì sự lãnh đạo của Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt” sau khi nghỉ hưu, “quan tâm đến việc thúc đẩy sự nghiệp của Đảng và đất nước, đồng thời kiên quyết giữ vững chủ trương của Đảng”. nỗ lực cải thiện hành vi, xây dựng tính liêm chính và chống tham nhũng.”

Thương tiếc và suy đoán

Bên ngoài cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ, phản ứng về cái chết của Lý đa dạng hơn nhiều.

Theo báo cáo, Li bị đau tim khi đang bơi vào tối ngày 26/10, sau khi nhận phòng tại khách sạn Dongjiao ở Thượng Hải.

Li là một người đam mê bơi lội và được cho là có sức khỏe tốt.

Sự ra đi bất ngờ của cựu thủ tướng đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng giữa những người nghi ngờ có hành vi xấu trong cái chết của Lý Khắc Cường, cũng như những người coi ông là một chính khách Trung Quốc cấp tiến hơn, đặc biệt là so với Tập Cận Bình.

Một số bài đăng trực tuyến chỉ ra những gì họ cho là cáo phó dành cho Li được đăng một cách kín đáo trên trang web Tân Hoa Xã vào tháng 2 này, nhưng không có văn bản nào ngoài từ “kiểm tra” lặp đi lặp lại, ngụ ý rằng cái chết và cáo phó của Li đã được lên kế hoạch từ trước.

Kể từ khoảng năm 2020, nhiều nhà quan sát đã suy đoán về sự rạn nứt giữa Tập và Lý, cả hai đều lên nắm quyền sau Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của ĐCSTQ vào năm 2012.

Một trong những tuyên bố đáng nhớ hơn của Li là đề cập vào năm 2020 của ông rằng khoảng 600 triệu người ở Trung Quốc đang sống với thu nhập hàng tháng là 1.000 nhân dân tệ – một quan điểm đi ngược lại với tuyên bố của Tập về việc đã loại bỏ tình trạng “nghèo đói cùng cực” và đạt được kết quả đạt được. một “xã hội khá thịnh vượng.”

Chính quyền ĐCSTQ kiểm duyệt các bình luận về cái chết của Lý Khắc Cường trên weibo và các mạng xã hội khác của Trung Quốc. Thông tin lan truyền trên mạng xã hội phương Tây cho thấy các trường đại học ở Trung Quốc đã đưa ra thông báo cấm công chúng để tang Lý.

Điều này không ngăn được nhiều người trên khắp Trung Quốc tưởng nhớ Lý trực tuyến và ngoại tuyến, bao gồm cả việc đặt vòng hoa tại nơi ở cũ của Li ở quê hương Hợp Phì, tỉnh An Huy.

“Thủ tướng của nhân dân.” “An Nghỉ.” “Một thủ tướng giỏi mà sự nghiệp chính trị của ông lẽ ra không nên kết thúc như vậy,” một bài đăng trên internet bằng tiếng Trung do Đài Á Châu Tự do dịch ra viết.

Truyền thông nước ngoài cho rằng Lý, trái ngược với Tập, là một “nhà cải cách”, người đã bị người đứng đầu Đảng độc tài hơn “đẩy ra ngoài”, và phát huy những khác biệt và được cho là sự cạnh tranh giữa hai quan chức.

Di sản của Lý

Cái chết bất ngờ của Lý Khắc Cường gây thêm áp lực lên ban lãnh đạo Tập Cận Bình, đặc biệt là sau vụ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng cấp cao Lý Thượng Phúc và Ngoại trưởng Tần Cương, cả hai đều là đồng minh của Tập Cận Bình và được ông lựa chọn kỹ lưỡng cho các vai trò trước đây của họ. những sự sụp đổ.

Sự bất mãn ngày càng gia tăng trước việc ĐCSTQ đàn áp xã hội dân sự, 3 năm phong tỏa “không có COVID” và điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ đã khiến người dân ở mọi tầng lớp trong xã hội đổ lỗi cho Tập, người trong thời gian nắm quyền đã nhấn mạnh sự cần thiết tuân theo Đảng cũng như chức vụ tối cao của mình là lãnh đạo Đảng.

Theo các nhà phân tích tại công ty tư vấn rủi ro chính trị SinoInsider, việc Lý “đứng ngoài” rõ ràng với Tập là kết quả của việc Tập đã nâng vai trò lãnh đạo “cốt lõi” của Đảng lên cao hơn nhiều so với hệ thống “lãnh đạo tập thể” được cho là đặc trưng chính trị của ĐCSTQ trước năm 2012.

Tập vs Li? Phân tích tin đồn chính trị về sự ‘chia rẽ’ giữa Chủ tịch nước và Thủ tướng Trung Quốc

Mặc dù vậy, các nhà phân tích tin rằng mặc dù Li có thể có những bất đồng với Tập, nhưng ông chưa bao giờ có đủ tư cách để thách thức ông Tập, và “trở thành một thế lực chính trị không đáng kể và không gây ra mối đe dọa nào cho Tập” sau khi ông nghỉ hưu.

Khi giải quyết những suy đoán rằng Li bị ám sát theo lệnh của Bắc Kinh, SinoInsider bác bỏ kịch bản này là khó xảy ra, vì cái chết của Li gần như chắc chắn sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi cho hình ảnh của Tập.

Với tư cách là thành viên của phe Tập, và xét đến những tình tiết kỳ lạ được cho là xung quanh cái chết của ông, “không thể loại trừ khả năng các lực lượng ‘chống Tập’ đã quyết định truy lùng Lý Khắc Cường đã nghỉ hưu, người gần như chắc chắn nhận được ít sự bảo vệ hơn. so với Tập và các thành viên hiện tại khác trong ban lãnh đạo Tập”, SinoInsider viết trong bản tin ngày 30 tháng 10.

Những người trong giới tinh hoa của ĐCSTQ phản đối Tập – cụ thể là phe liên quan đến cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân và cấp phó của ông ta, cựu phó chủ tịch nước Trung Quốc Tăng Khánh Hồng, “có thể đạt được nhiều lợi ích bằng cách cho phép nhận thức rằng Tập có thể đã ‘bịt miệng’ Lý lan truyền. trong diễn ngôn công khai,” theo phân tích.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.