Home » Ông Tập sẽ gặp Biden trong Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco

Ông Tập sẽ gặp Biden trong Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco

by staff
0 comment

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sắp tới tại San Francisco, theo hãng tin AP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên vào ngày 27 tháng 10.

Thông tin chi tiết về cuộc họp vẫn chưa được xác nhận, chẳng hạn như địa điểm hoặc ngày chính xác. Hội nghị thượng đỉnh APEC dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 11.

Vào ngày 28 tháng 10, Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng Biden và Tập Cận Bình đã có “thỏa thuận về nguyên tắc” liên quan đến cuộc gặp sắp tới tại hội nghị thượng đỉnh APEC.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) cho biết “hai bên đã đồng ý hợp tác để đạt được cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia” Hoa Kỳ và Trung Quốc sau chuyến đi của nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh Vương Nghị. tới Washington, D.C. vào ngày 26 tháng 10 và ngày 27 tháng 10.

Vào ngày 31 tháng 10, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã xác nhận cuộc gặp trong một cuộc họp báo. Bà nói với các phóng viên: “Cạnh tranh khốc liệt có nghĩa là ngoại giao căng thẳng”.

Không đảm bảo ‘thuận buồm xuôi gió’

Mặc dù cuộc gặp Xi-Biden có thể sẽ diễn ra như đã thông báo, nhưng sau chuyến đi trước đó, Wang cho biết rằng con đường cải thiện quan hệ Mỹ-Trung sẽ không “thuận buồm xuôi gió” hay diễn ra theo “lái tự động”.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, các quan chức CHND Trung Hoa đã nói với hãng tin này rằng “Bắc Kinh lo ngại rằng Mỹ có thể làm điều gì đó – chẳng hạn như chấp thuận bán vũ khí cho Đài Loan – điều đó sẽ khiến Tập Cận Bình xấu hổ hoặc khiến việc đàm phán với Biden trở nên khó khăn về mặt chính trị ở quê nhà”. chỉ còn vài tuần nữa là đến chuyến đi của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới San Francisco.

Vào ngày 29 và 30 tháng 10, các tướng lĩnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), cánh vũ trang của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã phát biểu tại Diễn đàn Tương Sơn ở Bắc Kinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “thống nhất” giữa Đài Loan và Trung Quốc. PRC, cũng như quan hệ đối tác của Trung Quốc với Nga.

Trung tướng He Lei, cựu phó chủ tịch Học viện Khoa học Quân sự của PLA, nói với tờ báo lá cải theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa Global Times do Đảng điều hành vào ngày 29 tháng 10 rằng một cuộc chiến tiềm tàng nhằm ngăn cản Đài Loan chính thức tuyên bố độc lập sẽ không chỉ là một cuộc xung đột với Đài Loan. , mà còn chống lại “các thế lực can thiệp từ bên ngoài”.

Để đạt được mục tiêu đó, ông He nói rằng mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc Cộng sản xoay quanh việc có “mối quan hệ quân sự tốt đẹp” và ngược lại.

Đài Loan được quản lý chính thức với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc (ROC), quốc gia này buộc phải rút lui khỏi Trung Quốc đại lục sau khi bị ĐCSTQ đánh bại vào năm 1949. Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ có chủ quyền của Trung Quốc, trong khi Đảng Dân chủ Tiến bộ ủng hộ Đài Loan. Đảng (DDP) hiện đang đứng đầu chính phủ ROC.

Vào ngày 30 tháng 10, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCSTQ, Tướng Zhang Youxia, nói rằng Trung Quốc Cộng sản sẽ “không tỏ ra thương xót” đối với những người ủng hộ một Đài Loan độc lập, đồng thời nhấn mạnh rằng Bắc Kinh “sẽ tăng cường hợp tác và phối hợp chiến lược với Nga. ”

Đồng thời, “chúng tôi sẵn sàng phát triển quan hệ quân sự với Mỹ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi”, ông Zhang tuyên bố.

Đang tìm kiếm sự tan băng trong các mối quan hệ?

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn rủi ro SinoInsider có trụ sở tại New York tin rằng lời lẽ khoa trương gần đây của Trung Quốc cho thấy rằng Bắc Kinh đang tìm kiếm sự cải thiện tạm thời trong quan hệ với Mỹ để giảm bớt một số thách thức mà lãnh đạo Tập Cận Bình hiện đang phải đối mặt, cụ thể là nền kinh tế đang xấu đi của Trung Quốc, các cuộc khủng hoảng xã hội. và sự đối đầu Đông-Tây.

“Chính quyền Biden đã thực hiện ‘ngoại giao mạnh mẽ’ với Trung Quốc trong khi vẫn duy trì áp lực bằng các động thái như thắt chặt các hạn chế đối với khả năng mua chất bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc và liên tục thúc giục Bắc Kinh liên kết với Mỹ và các đồng minh của họ để lên án Nga và Hamas,” SinoInsider đã lưu ý trong ấn bản ngày 2 tháng 11 của bản tin đăng ký.

“Trong khi đó, các cuộc khủng hoảng trong và ngoài nước của Trung Quốc liên tục trở nên tồi tệ hơn, bao gồm sự suy giảm kinh tế đáng chú ý, các dấu hiệu khủng hoảng tài chính ngày càng gia tăng và lĩnh vực bất động sản sụp đổ”.

Vào ngày 30 tháng 10, các quan chức CHNDTH đã vinh danh sự phục vụ của “Những chú hổ bay” – những phi công Hoa Kỳ đã được triển khai tới Trung Quốc trước và trong Thế chiến thứ hai để giúp quân đội THDQ phòng thủ trước Quân đội Đế quốc Nhật Bản.

“Người dân Trung Quốc luôn ghi nhớ những hành động anh hùng của Phi Hổ và chúng tôi sẽ không bao giờ quên những người bạn cũ của mình”, Phó Chủ tịch Trung Quốc Han Zheng nói với các cựu chiến binh Mỹ Harry Moyer và Mel McMulle, những người đã bay cùng Phi Hổ.

SInoInsider chỉ ra việc Hàn vinh danh Phi Hổ, cũng như tuyên bố của các tướng lĩnh PLA ủng hộ “mối quan hệ quân sự tốt đẹp” với Mỹ, là những dấu hiệu cho thấy “bất chấp những lời lẽ hiếu chiến và những lời chỉ trích gián tiếp, ban lãnh đạo Tập Cận Bình sẵn sàng hợp tác hơn”. Chính quyền Biden muốn cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ thay vì sử dụng các hành vi gây hấn trong khu vực.”

“ĐCSTQ có động cơ cải thiện quan hệ Trung-Mỹ để có thể câu giờ giải quyết các vấn đề nghiêm trọng trong nước. Các nhà phân tích viết: “ĐCSTQ cũng có thể đang tìm cách làm lành với Mỹ trong thời điểm hiện tại trong khi họ ‘trì hoãn và chờ đợi những thay đổi’”.

“Trì hoãn và chờ đợi sự thay đổi” là một thuật ngữ Trung Quốc có nghĩa cơ bản là “câu giờ”. Trong bối cảnh quan hệ đối ngoại của ĐCSTQ, họ hy vọng sẽ làm lành với Mỹ để có thể chờ đợi Washington bị phân tâm bởi những mối quan tâm khác, sau đó thúc đẩy tình hình địa chính trị có lợi cho Bắc Kinh.

Tuy nhiên, SinoInsider tin rằng cuộc gặp Xi-Biden khó có thể giúp ĐCSTQ tránh được nhiều rắc rối mà họ phải đối mặt do lo ngại về an ninh quốc gia của cả hai bên, cũng như sự khác biệt cơ bản về tư tưởng giữa Trung Quốc Cộng sản và Hoa Kỳ.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.