Home » Gia đình của nhà hoạt động sinh viên có trụ sở tại Washington bị chính quyền Trung Quốc nhắm đến

Gia đình của nhà hoạt động sinh viên có trụ sở tại Washington bị chính quyền Trung Quốc nhắm đến

by staff
0 comment

Ngay cả ở Hoa Kỳ, sinh viên quốc tế Trung Quốc Zhang Jinrui cũng không thể thoát khỏi tầm ngắm của các chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sau khi anh biết rằng gia đình anh ở Trung Quốc là mục tiêu của cảnh sát an ninh nhà nước, những người đã bắt cha anh để thẩm vấn.

Trong cuộc trò chuyện với Đài Châu Á Tự do (RFA), Zhang — đang học luật tại Đại học Georgetown ở Washington — nói rằng gia đình anh đã bị chính quyền tiếp cận trước khi cha anh bị bắt đi thẩm vấn. anh ấy đã trải qua thời gian ở Hoa Kỳ như thế nào.

Zhang nói với RFA: “Cảnh sát an ninh quốc gia đã gõ cửa nhà chúng tôi và đưa cha tôi đi để thẩm vấn rất lâu. [Họ hỏi ông ấy] ‘Đứa con này của ông có tham gia các hoạt động ủng hộ dân chủ không? Chúng có thường yêu đất nước của mình và không? Đảng [Cộng sản Trung Quốc cầm quyền]?'”

Theo Zhang, cảnh sát nói: “Nếu không, bạn phải dạy anh ấy yêu đất nước và đảng của mình tốt hơn. Anh ấy làm điều này là không ổn và nó sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cả”.

Theo Zhang, cuộc thẩm vấn cha anh diễn ra sau khi ông tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ phong trào “sách trắng” vào tháng 11 năm 2022 và phản đối việc Bắc Kinh đăng cai Thế vận hội mùa đông.

Zhang kể: “Tối ngày 29/6, tôi bất ngờ nhận được tin nhắn WeChat từ chị gái với nội dung ‘Liên hệ gấp với em, có chuyện xảy ra’. Washington muốn biết liệu họ có tham gia vào nhóm Torch trên Potomac hay không, nói rằng tôi là thành viên chủ chốt.”

Tuy nhiên, Zhang khẳng định nhóm này không tổ chức bất kỳ hoạt động nào, đồng thời nói thêm rằng chính quyền Trung Quốc cũng đang nhắm vào gia đình của những sinh viên chưa tham gia bất kỳ hình thức hoạt động nào.

Ngọn đuốc Potomac là một tổ chức được thành lập bởi các sinh viên tại Đại học George Washington và được thiết kế để cung cấp một không gian an toàn cho sinh viên Trung Quốc tự do bày tỏ “bất đồng chính kiến” mà không sợ hãi các sinh viên thân cộng sản khác, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) viết .

“Chúng tôi muốn cung cấp cho sinh viên và học giả Trung Quốc tại Đại học George Washington, cũng như các đồng nghiệp của họ ở hải ngoại, một nền tảng, hỗ trợ xã hội và cộng đồng độc lập với Đảng Cộng sản Trung Quốc và những kẻ cầm quyền của nó. Ngoài ra, chúng tôi chào đón sinh viên từ mọi thành phần quan tâm đến văn hóa, chính trị và bản sắc Trung Quốc”, một tuyên bố của tổ chức này cho biết vào ngày 25/4.

‘Cánh tay dài’ của Bắc Kinh

Lực lượng thực thi pháp luật “cánh tay dài” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục nhắm vào các nhà hoạt động từ nước ngoài, theo dõi sát sao những sinh viên chuyển đến các nước khác để trải nghiệm quyền tự do ngôn luận.

Tuy nhiên, như Sarah McLaughlin – học giả cấp cao tại Tổ chức Quyền Cá nhân trong Giáo dục – đã cảnh báo, việc quấy rối gia đình học sinh sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng thực hiện bài phát biểu nói trên của họ, ngay cả khi họ rời xa quê hương một cách an toàn.

Cô nói rằng việc “nói chuyện với giới truyền thông nước ngoài” có thể khiến học sinh gặp nhiều rắc rối hơn, đặc biệt là những em mà gia đình đã bị đưa đi thẩm vấn.

Cô nói: “Tôi biết đó là điều mà các sinh viên quốc tế đã từng gặp phải trước đây. Họ đã gặp rắc rối khi trở về nhà vì những điều họ đã nói trên mạng khi ở Hoa Kỳ.”

Cô nói thêm: “Chắc chắn có một số nỗi sợ hãi thực sự trong số những sinh viên này và chắc chắn là có sự tự kiểm duyệt”.

Tuy nhiên, ngoài sự quấy rối của cảnh sát, sinh viên cũng phải lo lắng về các bạn cùng lứa trong trường.Đặc biệt, các sinh viên thân Bắc Kinh đang được Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung Quốc (CSSA) khuyến khích đưa tin về các hoạt động ở xa nhà.

Zhang nói: “[Các sinh viên thân Bắc Kinh] thậm chí còn liên lạc với nhà trường, nói rằng những sinh viên Trung Quốc ủng hộ dân chủ và phản đối không-Covid-19 là phân biệt chủng tộc. Đó là lý do tại sao họ dựng lên Ngọn đuốc Potomac, bởi vì một Rất nhiều hoạt động của họ không nhận được sự hỗ trợ của nhà trường.”

Zhang cũng báo cáo rằng anh cũng là nạn nhân của sự quấy rối của chi nhánh Hiệp hội tại Đại học Georgetown.

“Một người đã đến và la mắng tôi, gọi tôi là kẻ phản bội và cáo buộc tôi nhận tiền từ chính phủ Hoa Kỳ,” anh nói.

McLaughlin đề nghị các trường đại học Hoa Kỳ cung cấp sự hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên quốc tế, cũng như “cơ chế báo cáo về kiểm duyệt xuyên quốc gia” tại các trường đại học.

Năm ngoái, các thành viên của chi nhánh Georgetown đã được Đại sứ quán Trung Quốc cử đến để gỡ bỏ các áp phích do sinh viên dựng lên phản đối việc Trung Quốc đăng cai Thế vận hội mùa đông 2023, thay thế bằng các áp phích tố cáo hành động này. rằng việc loại bỏ “là một sai lầm.”

Donald Clarke, giáo sư tại Trường Luật Đại học George Washington, cho biết các trường đại học không nên cho rằng CSSA “đại diện rộng rãi cho tất cả sinh viên Trung Quốc trong khuôn viên trường của họ”. nhằm vào những người chỉ trích chế độ cộng sản.

“Các quản trị viên đại học phải hiểu rằng do nỗi ám ảnh về quyền kiểm soát của chính phủ Trung Quốc, hầu hết mọi thứ liên quan đến Trung Quốc đều trở thành vấn đề chính trị,” Clarke nói.

Bất chấp tình hình, Zhang mong muốn tiếp tục lên tiếng, hy vọng vào “một hệ thống chính trị tốt hơn với cơ chế giải quyết vấn đề”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.