Home » ‘Hãy cứu Trung Quốc!’ Lời kêu gọi từ sinh viên Trung Quốc tại Canada thu hút sự chú ý

‘Hãy cứu Trung Quốc!’ Lời kêu gọi từ sinh viên Trung Quốc tại Canada thu hút sự chú ý

by staff
0 comment

Vào ngày 28 tháng 9, một lá thư của sinh viên Trung Quốc được dán ở cổng Đại học Dalhousie ở Canada với dòng chữ “Hãy cứu Trung Quốc!” và kể từ đó đã được lưu hành trực tuyến. Mở đầu bức thư bắt đầu bằng câu: “Gửi tất cả các bạn cùng lớp và đồng bào, tôi mong bài viết này sẽ không bị gỡ xuống vì lòng yêu nước và lòng nhiệt thành đảng của các bạn vì tôi cũng yêu đất nước các bạn như các bạn”.

Bức thư nêu rõ rằng Trung Quốc ngày càng đau khổ, gây ra đau khổ trên diện rộng. Nền kinh tế đang suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp cao, chủ nghĩa dân túy đang gia tăng và sự bất ổn chính trị đáng kể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Bức thư đề cập đến phong trào sinh viên Trung Quốc năm 1964 và nỗ lực của các nhà lãnh đạo như Hồ Diệu Bang, Triệu Tử Dương và Ôn Gia Bảo nhằm đạt được cải cách chính trị, đồng thời bày tỏ sự thất vọng vì “quá nhiều nỗ lực đã đổ sông đổ biển”. Các lực lượng bên ngoài có thể cần thiết để thúc đẩy sự thay đổi.

Bức thư cũng đề cập đến sự thất vọng về sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, người quyết tâm củng cố quyền lực và được so sánh với một vị hoàng đế, gợi nhớ những năm cuối đời của Mao Trạch Đông. Nó làm dấy lên mối lo ngại rằng những bi kịch lịch sử như Cách mạng Văn hóa đang rình rập.

Mặc dù Trung Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh trong 3 năm nhưng nhiều thảm kịch khác nhau vẫn xảy ra, sự kiểm soát tuyệt đối của đảng khiến người dân không còn chỗ để phản kháng hay cự tuyệt. Năm 2022 được mô tả là lễ trưởng thành của toàn thể người dân Trung Quốc. Việc đưa ra “Luật giáo dục lòng yêu nước” và sửa đổi “Luật trừng phạt quản lý an ninh công cộng” đã mở rộng đáng kể quyền lực của các thể chế nhà nước, gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với Trung Quốc.

Bức thư kêu gọi tất cả những sinh viên tận tâm và những cá nhân sáng suốt hiểu một nguyên tắc: “Cách mạng Văn hóa không bao giờ được xuất hiện nữa trên đất Trung Quốc! Trong tương lai, Trung Quốc phải ôm lấy thế giới và hoàn thành cải cách hệ thống chính trị.” Một kịch bản như vậy không phải là viễn tưởng, vì sự sụp đổ của Bức tường Berlin là một ví dụ rõ ràng.

Cuối cùng, bức thư kêu gọi mọi người nhận ra rằng họ đang nỗ lực “cứu Trung Quốc” cho đất nước và cho chính họ, gia đình, bạn bè và tất cả những gì họ yêu quý. Nó kết thúc bằng việc nhấn mạnh rằng khi giới trẻ Trung Quốc thức tỉnh, vận mệnh đất nước sẽ thay đổi.

Bức thư kêu gọi đã làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi giữa người dùng Internet.

Nhiều người dùng mạng đã bình luận:

“Giới trẻ đến Canada du học không phải là vô ích!”

“Học sinh viết thông báo này thật dũng cảm!”

“Làm tốt lắm các sinh viên Canada!”

“Điều này rất hữu ích. Dù chúng ta không hy vọng một tờ giấy có thể lật đổ chế độ quân chủ, nhưng nếu chúng ta dám lên tiếng thì đó là sự tiến bộ. Nếu chúng ta có thể thức tỉnh thêm một người nữa thì đó là sự tiến bộ, cho dù chỉ có thể thức tỉnh được chế độ quân chủ. Thêm một người phải suy nghĩ về vấn đề này thì đó là sự tiến bộ.”

Một số người dùng mạng cho rằng bức thư không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo mà còn gióng lên hồi chuông báo tử và càng có nhiều những bức thư như vậy thì đòn giáng vào sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) càng mang tính quyết định. Một số người cũng thắc mắc làm cách nào để nhiều người ở Trung Quốc xem được thư kháng cáo. Tuy nhiên, một người dùng Internet có biệt danh “ngu ngốc” lại lập luận: “Bài viết này quá non nớt. Nói về cải cách theo phong cách tường thuật của ĐCSTQ cũng giống như đàm phán với một con hổ để lấy da của nó. Cần phải vạch trần những bí mật đen tối của ĐCSTQ, lay động lòng người và thức tỉnh họ như Cửu Bình đã làm! ĐCSTQ không bị tiêu diệt; luật tự nhiên không được dung thứ.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.