Home » Bắc Kinh coi các cuộc đàm phán cấp cao là công cụ để ‘ngăn chặn và trì hoãn’ áp lực của Mỹ, báo cáo của Quốc hội cảnh báo

Bắc Kinh coi các cuộc đàm phán cấp cao là công cụ để ‘ngăn chặn và trì hoãn’ áp lực của Mỹ, báo cáo của Quốc hội cảnh báo

by staff
0 comment

Hoạt động ngoại giao gần đây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc Cộng sản, bao gồm cuộc gặp cấp cao ngày 15 tháng 11 tại San Francisco giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, đã tập trung sự chú ý của công chúng vào hy vọng cải thiện căng thẳng xuyên Thái Bình Dương.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần cuối gần một năm, khi họ nói “về những ưu tiên và ý định tương ứng của họ trong một loạt vấn đề” bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, vào ngày 14 tháng 11 năm 2022.

Các quan chức Mỹ hy vọng rằng cuộc gặp năm nay giữa Biden và Tập, diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC), sẽ thu hút sự hợp tác chặt chẽ hơn từ Bắc Kinh về các vấn đề như liên lạc giữa các quân đội và buôn bán fentanyl – loại thuốc phiện chết người. cuộc khủng hoảng phần lớn gây ra bởi hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Về phần mình, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hiện nhiều cử chỉ khác nhau để thể hiện thiện chí, mặc dù các quan chức cấp cao cảnh báo Washington không nên dẫm lên “lằn ranh đỏ” của Đảng và nhấn mạnh rằng con đường hòa giải “sẽ không suôn sẻ”. đi thuyền.”

Nói nhiều nhưng vẫn chưa có hành động cụ thể

Biden chào đón Tập tại điền trang Filoli, một ngôi nhà nông thôn và khu vườn cách San Francisco khoảng 30 dặm về phía nam. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng cạnh tranh Mỹ-Trung được quản lý “một cách có trách nhiệm” để “không chuyển sang xung đột”.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói khi đề cập đến mối quan hệ Mỹ-Trung rằng “việc một bên sửa đổi bên kia là không thực tế, và xung đột, đối đầu sẽ gây ra những hậu quả không thể chịu đựng được cho cả hai bên”.

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết các nhà lãnh đạo “đã tổ chức một cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về một loạt vấn đề song phương và toàn cầu, đồng thời trao đổi quan điểm về các lĩnh vực còn khác biệt”. Biden nói thêm trong một bài đăng trên X: “Có những thách thức toàn cầu quan trọng đòi hỏi sự lãnh đạo chung của chúng ta. Và hôm nay, chúng tôi đã đạt được tiến bộ thực sự”, ông nói.

Nhưng trong khi các nhà lãnh đạo có thể tìm cách giảm bớt xung đột thì những bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh chỉ tiếp tục sâu sắc hơn khi ĐCSTQ theo đuổi chương trình nghị sự về hệ tư tưởng toàn trị của mình.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, được công bố cùng ngày với cuộc gặp Tập-Biden, Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung (USCC) nhận thấy rằng bất chấp “những thăng trầm ngắn hạn của mối quan hệ” vẫn khiến dư luận bận tâm trong suốt phần lớn cuộc họp. Năm đó, “thực tế cơ bản là, giữa những thăng trầm này, sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.”

“Bắc Kinh tiếp tục từ chối hợp tác với Hoa Kỳ về các vấn đề cơ bản về an ninh quốc gia, kinh tế hoặc thương mại,” phần giới thiệu bản tóm tắt báo cáo viết, đồng thời lưu ý rằng chế độ cộng sản không có dấu hiệu thay đổi chính sách của mình, dù ở trong hay ngoài nước. .”

‘Trì hoãn và chờ đợi sự thay đổi’

Báo cáo của USCC đã tính đến bản chất dối trá của chế độ Trung Quốc, nhận xét rằng ngay cả khi Đảng Cộng sản đưa ra một cành ô liu cho Washington, họ vẫn đang xây dựng sức mạnh quân sự và công nghệ, thắt chặt kiểm soát chính trị trong nước, tăng cường gây hấn ở các nước. khu vực Đông Á và tập hợp một khối các quốc gia độc tài nhằm thách thức rõ ràng trật tự toàn cầu do Mỹ lãnh đạo.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc hiện nay dường như coi ngoại giao với Hoa Kỳ chủ yếu là một công cụ để ngăn chặn và trì hoãn áp lực của Hoa Kỳ trong khoảng thời gian nhiều năm” khi ĐCSTQ xử lý các thách thức kinh tế và xã hội đang gia tăng.

Các nhà quan sát chính trị của ĐCSTQ đã ghi nhận xu hướng của Đảng là đề cập đến các giải pháp ngoại giao hoặc thậm chí mang tính cải cách khi đối mặt với những bất ổn nội bộ hoặc những thách thức bên ngoài. Một cụm từ tiếng Trung Quốc được sử dụng để mô tả chiến lược của Bắc Kinh là “trì hoãn và chờ đợi sự thay đổi” (以拖待變), nghĩa là câu giờ.

Bất chấp sự tập hợp của các quốc gia phản đối phương Tây như Nga và Iran, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) vẫn phải đối mặt với những khó khăn sâu sắc trong nước. USCC lưu ý rằng mặc dù đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế “không có COVID” vốn khiến phần lớn Trung Quốc bị phong tỏa nghiêm ngặt trong 3 năm, nhưng ĐCSTQ vẫn chưa thấy nhiều sự phục hồi kinh tế.

“Mối quan hệ Mỹ-Trung có thể bị ảnh hưởng trong năm tới bởi những diễn biến thay đổi bên trong Trung Quốc, bao gồm cả khả năng nền kinh tế Trung Quốc có thể trải qua một cuộc suy thoái sâu sắc. Trong bối cảnh những bất ổn này và những cuộc thảo luận liên tục về ‘căng thẳng’ và ‘tan băng’ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, triển vọng cho năm 2024 là tiếp tục cạnh tranh chiến lược và sự cạnh tranh có hệ thống ngày càng gia tăng giữa hai nước”, báo cáo của USCC viết.

Báo cáo cũng khuyến nghị Hoa Kỳ đẩy lùi hành vi gây hấn và vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, thay vì chỉ chấp nhận “tình trạng bình thường mới” về “các chính sách ngày càng cứng rắn” của Đảng Cộng sản và “sự kiểm soát ngày càng chặt chẽ của họ đối với người dân Trung Quốc”. .”

“Trừ khi và cho đến khi Bắc Kinh thay đổi hướng đi, sẽ không thể đạt được sự cải thiện thực sự trong

quan hệ.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.