Home » Động đất ở miền Tây Afghanistan giết chết 2.400 người

Động đất ở miền Tây Afghanistan giết chết 2.400 người

by staff
0 comment

KABUL – Hơn 2.400 người đã thiệt mạng trong các trận động đất ở tỉnh Herat phía tây Afghanistan, chính quyền Taliban cho biết hôm Chủ nhật, ngày 7 tháng 10, trong trận động đất nguy hiểm nhất làm rung chuyển quốc gia miền núi thường xuyên xảy ra động đất này trong nhiều năm.

Hàng nghìn người khác bị mất nhà cửa và cơ cực, một số người bị viêm phổi trong thời tiết lạnh giá do không có nơi ở thích hợp, thậm chí cả lều.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết trận động đất hôm thứ Bảy ở phía tây đất nước cách thành phố Herat 35 km (20 dặm) về phía tây bắc, với cường độ 6,3 độ richter.

“Tất cả thành viên trong gia đình tôi đều nằm dưới đống đổ nát. Tôi chỉ có thể kéo vợ và một đứa con gái còn sống ra khỏi đống đổ nát. Một trong những đứa con gái của tôi đã chết ở đây, đứa còn lại chết ở đằng kia, và có một trường học dành cho trẻ em đã bị phá hủy hoàn toàn”, một người đàn ông sống sót được xác định là Ahmad nói.

Ông lưu ý rằng không có cách nào để những người sống sót vượt qua mùa đông mà không có lều.

“Ở một số làng lân cận, xác chết vẫn còn nằm dưới đống đổ nát, họ chưa thể kéo xác lên, một số người có lều, một số thì không. Tôi không có lều, chúng tôi không thể nghỉ đông ở đây.”

Những người khác thậm chí còn tệ hơn.

“Tôi không còn sự sống nữa, chúng tôi có bảy thành viên trong một gia đình. Tôi là người duy nhất còn sống, hai đứa con trai của tôi vừa trở về từ Iran cùng vợ, tất cả đều đã chết. Tôi không còn sự sống nữa, nếu bạn giết tôi cũng tốt, mùa đông đang đến, hãy nói cho tôi biết tôi sẽ sống sót như thế nào? một nạn nhân đau buồn, Lal Mohammad, nói với các phóng viên.

Một trận động đất lớn khác làm rung chuyển Herat vào ngày 11 tháng 10 (thứ Tư), dẫn đến nhiều người chết và bị thương hơn.

Một người sống sót sau trận động đất tên là Naeemullah Fedaee cho biết 8 thành viên trong gia đình anh đã thiệt mạng và một số người bị thương sau trận động đất. Ông cho biết có 200 ngôi nhà ở làng Naib Rafi và gần như tất cả đều bị phá hủy.

Các trận động đất gần đây ở Afghanistan là một trong những trận động đất nguy hiểm nhất thế giới trong năm nay, sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến khoảng 50.000 người thiệt mạng hồi tháng Hai.

Janan Sayeeq, phát ngôn viên của Bộ Thảm họa, cho biết trong một tin nhắn gửi Reuters rằng số người chết đã tăng lên 2.445 người chết, nhưng ông đã điều chỉnh giảm số người bị thương xuống còn “hơn 2.000”. Trước đó, ông cho biết có 9.240 người bị thương.

Sayeeq cũng cho biết 1.320 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy. Số người chết tăng vọt từ 500 được báo cáo trước đó vào Chủ nhật bởi Trăng lưỡi liềm đỏ.

Sayeeq cho biết trong một cuộc họp báo rằng có 10 đội cứu hộ đã có mặt ở khu vực giáp biên giới Iran.

Một quan chức sở y tế Herat, người tự nhận là bác sĩ Đan Mạch, cho biết hơn 200 người chết đã được đưa đến nhiều bệnh viện khác nhau, đồng thời cho biết thêm hầu hết trong số họ là phụ nữ và trẻ em.

Các thi thể đã được “đưa đến một số nơi – căn cứ quân sự, bệnh viện”, Danish cho biết.

Những chiếc giường được kê bên ngoài bệnh viện chính ở Herat để tiếp nhận hàng loạt nạn nhân, các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy.

Viện trợ nhỏ giọt vào

Suhail Shaheen, người đứng đầu văn phòng chính trị Taliban ở Qatar, cho biết trong một thông điệp gửi tới giới truyền thông rằng thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều là những thứ cần thiết khẩn cấp để cứu hộ và cứu trợ.

Nhân viên y tế Abdul Razaq, người làm việc tại đây, cho biết: “Họ bị viêm phổi vì làm việc cả ngày lẫn đêm ở đây rất lạnh, một số người cũng bị viêm họng và một số người không có lều, vì vậy về cơ bản họ đang phải đối mặt với những thách thức này”. với Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan. Những người sống sót sau trận động đất cũng đang xếp hàng để nhận các gói viện trợ ở quận Zinda Jan ở Herat.

Trong một tuyên bố, Liên minh châu Âu cho biết đã cam kết tài trợ 3,5 triệu euro (3,71 triệu USD) cho viện trợ nhân đạo khẩn cấp, đồng thời bổ sung một khoản phân bổ mới vào 2,5 triệu euro sẽ dành cho các đối tác nhân đạo đang thực hiện các hoạt động cứu trợ trên thực địa.

Tuyên bố cho biết khoản hỗ trợ mới này được đưa ra bên cạnh khoản viện trợ nhân đạo 89 triệu euro đã được phân bổ vào năm 2023 cho các tổ chức nhân đạo ở Afghanistan.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy các tòa tháp thời trung cổ của Herat đã bị hư hại một số nơi, với các vết nứt và gạch rơi ra.

Được bao bọc bởi những ngọn núi, Afghanistan có lịch sử xảy ra nhiều trận động đất mạnh, nhiều trận động đất ở khu vực Hindu Kush hiểm trở giáp Pakistan.

Số người chết thường tăng khi có thông tin từ những vùng xa xôi hơn của một quốc gia nơi hàng thập kỷ chiến tranh đã khiến cơ sở hạ tầng rơi vào tình trạng hỗn loạn và các hoạt động cứu trợ, cứu hộ khó tổ chức.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, đã phải đối mặt với sự cắt giảm tê liệt trong hai năm kể từ khi Taliban tiếp quản và nhiều hỗ trợ quốc tế, vốn hình thành nên xương sống của nền kinh tế, đã bị dừng lại.

Pakistan, Iran và Trung Quốc đã cam kết gửi thực phẩm, chăn, thuốc, lều và tiền.

Thủ tướng Pakistan Anwar ul Haq Kakar cho biết Kabul đã đặc biệt yêu cầu các đội y tế, bệnh viện dã chiến, lều và chăn, đồng thời cho biết thêm rằng tất cả các mặt hàng được yêu cầu sẽ được gửi đi vào chiều thứ Hai, cùng với nhiều hàng cứu trợ hơn nữa.

Các nhà ngoại giao và quan chức viện trợ cho biết những lo ngại về những hạn chế của Taliban đối với phụ nữ và các cuộc khủng hoảng nhân đạo toàn cầu đang cạnh tranh nhau đang khiến các nhà tài trợ rút lại hỗ trợ tài chính. Chính phủ Hồi giáo đã ra lệnh cho hầu hết nữ nhân viên cứu trợ Afghanistan không được làm việc, mặc dù được miễn trừ về y tế và giáo dục.

Vào tháng 8, người phát ngôn của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết họ có thể sẽ chấm dứt hỗ trợ tài chính cho 25 bệnh viện Afghanistan vì hạn chế về kinh phí. Hiện chưa rõ bệnh viện Herat có nằm trong danh sách đó hay không.

Người dân Naseema cho biết trận động đất đã gây ra sự hoảng loạn ở Herat.

“Mọi người rời khỏi nhà, tất cả chúng tôi đều ở trên đường,” cô viết trong tin nhắn gửi Reuters hôm thứ Bảy, đồng thời nói thêm rằng thành phố đang phải hứng chịu những dư chấn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một báo cáo hôm Chủ nhật rằng có tổng cộng 202 cơ sở y tế công cộng ở tỉnh Herat, một trong số đó là bệnh viện lớn trong khu vực, nơi có 500 người thương vong.

WHO cho biết phần lớn cơ sở là các trung tâm y tế cơ bản nhỏ hơn và những thách thức về hậu cần đang cản trở hoạt động, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa.

“Trong khi các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra, thương vong ở những khu vực này vẫn chưa được xác định đầy đủ”, cơ quan này cho biết.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.