Home » Thượng nghị sĩ California Feinstein, Người ủng hộ sự gắn kết Mỹ-Trung, qua đời ở tuổi 90

Thượng nghị sĩ California Feinstein, Người ủng hộ sự gắn kết Mỹ-Trung, qua đời ở tuổi 90

by staff
0 comment

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ California Dianne Feinstein, người ủng hộ mạnh mẽ quan hệ Trung-Mỹ quan hệ, qua đời tại nhà riêng ở Washington vào ngày 28 tháng 9, văn phòng của bà đã xác nhận. Bà đã 90 tuổi.

Trong một tuyên bố, Joe Biden gọi Feinstein là “người Mỹ tiên phong”, một “người tiên phong thực sự” và một “người bạn đáng mến”.

“Dianne đã ghi dấu ấn của mình trong mọi lĩnh vực, từ an ninh quốc gia, môi trường đến bảo vệ quyền tự do dân sự,” tổng thống nói trong tuyên bố và nói thêm rằng, “Bà ấy đã làm nên lịch sử theo nhiều cách và đất nước chúng ta sẽ được hưởng lợi từ di sản của bà qua nhiều thế hệ.”

Feinstein là nữ thượng nghị sĩ phục vụ lâu nhất từ trước đến nay và là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ tại nhiệm lâu đời nhất. Cô ủng hộ việc bảo vệ môi trường, quyền phá thai và kiểm soát súng, cùng những thứ khác.

Sự nghiệp chính trị của bà bắt đầu vào năm 1960, khi bà được Chính phủ lúc đó bổ nhiệm. Pat Brown tới Ủy ban Tạm tha Phụ nữ California. Năm 1969, bà được bầu vào Ban giám sát San Francisco, trở thành chủ tịch của nó vào năm 1978.

Sau hai lần thất bại trong việc bầu làm thị trưởng San Francisco, Ban kiểm soát đã bỏ phiếu bổ nhiệm bà vào vị trí này vào ngày 4 tháng 12 năm 1978, vị trí mà bà giữ trong thập kỷ tiếp theo.

Với tư cách là thị trưởng, bà đã sống sót sau một nỗ lực bãi nhiệm năm 1983 và được tạp chí CIty & State vinh danh là thị trưởng quyền lực nhất đất nước vào năm 1987.

Tranh cử thống đốc năm 1990 không thành công, bà được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ năm 1992 trong một cuộc bầu cử đặc biệt.

Sau đó, bà đã tái đắc cử năm lần và trong cuộc bầu cử năm 2012, bà đã thu được 7,86 triệu phiếu bầu, số phiếu phổ thông cao nhất mà một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từng giành được trong lịch sử.

Người ủng hộ mạnh mẽ cho quan hệ Trung-Mỹ

Vào tháng 7 năm 2020, trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Feinstein đã coi Trung Quốc là một “quốc gia đáng kính”, theo Washington Free Beacon.

Bà nói vào thời điểm đó: “Chúng tôi coi Trung Quốc là một đối tác thương mại tiềm năng, là một quốc gia đã giúp hàng chục triệu người thoát nghèo trong một thời gian ngắn và là một quốc gia đang phát triển thành một quốc gia đáng kính trong số các quốc gia khác”. .

Bình luận của cô được đưa ra khi dư luận đang có thái độ gay gắt với Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Trung tâm Nghiên cứu Pew nhận thấy rằng 63% đảng viên Đảng Dân chủ có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc và 83% đảng viên Đảng Cộng hòa cũng cảm thấy như vậy.

Cô là người phản đối kịch liệt việc buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19, cho rằng việc cố gắng làm như vậy có thể khiến chính phủ Hoa Kỳ bị công dân nước ngoài kiện.

Vào tháng 8 năm 2018, thông tin chi tiết về một trong những nhân viên của Feinstein đã xuất hiện; tài xế, người chở hàng và người liên lạc của cô với cộng đồng người Mỹ gốc Á, những người đã làm việc cho cô trong 20 năm. Ông bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) tiết lộ là gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Feinstein, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện vào thời điểm đó, được cho là đã rất xấu hổ khi biết về mối quan hệ giữa các nhân viên của mình với ĐCSTQ và buộc ông ta phải nghỉ hưu.

Theo CBS News, vào thời điểm đó, Jeff Harp, cựu đặc vụ FBI và nhà phân tích bảo mật KPIX 5, đã nói: “Hãy nghĩ về Dianne Feinstein và những gì cô ấy đã truy cập. Thứ nhất, cô ấy có quyền tiếp cận cộng đồng người Hoa ở San Francisco; ảnh hưởng chính trị rất lớn. Thứ hai, hãy sửa tôi nếu tôi sai, Dianne Feinstein vẫn có mối quan hệ rất chặt chẽ với các ủy ban tình báo ở Washington D.C..”

Cách tiếp cận hòa giải với Đài Loan

Trong nhiệm kỳ đầu tiên làm thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Feinstein ủng hộ cách tiếp cận hòa giải giữa Bắc Kinh và Đài Loan.

“Đôi khi tôi nói rằng kiếp trước có lẽ tôi là người Trung Quốc,” Feinstein nói vào thời điểm đó, theo Los Angeles Times.

Bà ủng hộ hội nhập kinh tế xuyên eo biển với lập luận rằng nó sẽ “một ngày nào đó dẫn đến hội nhập chính trị và cuối cùng sẽ đưa ra giải pháp” cho vấn đề Đài Loan.

Vào thời điểm đó, bà đề nghị Mỹ “sử dụng thương mại hai chiều qua eo biển Đài Loan làm nền tảng cho nhiều cuộc đối thoại chính trị hơn và các mối quan hệ chặt chẽ hơn”.

Bà đã chỉ trích Bắc Kinh tổ chức các vụ thử tên lửa gần hòn đảo này và kêu gọi dỡ bỏ các tên lửa chĩa vào Đài Loan.

Vào tháng 4 năm 2020, Tạp chí Tablet đã viết: “Không ai đại diện cho sự kết hợp giữa chính sách của Mỹ với Trung Quốc và hợp tác kinh doanh với Trung Quốc tốt hơn Feinstein”.

Mối quan hệ sâu sắc của chồng với Trung Quốc

Chồng của Feinstein, tỷ phú Richard Blum, qua đời năm 2022, có mối quan hệ sâu sắc và có lợi ích kinh tế ở Trung Quốc.

Vào những năm 1980, Blum đã đầu tư 17 triệu USD vào một thỏa thuận với một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc để xây dựng một khu phức hợp bất động sản hỗn hợp bên ngoài Thượng Hải.

Theo Tạp chí Tablet, vào năm 1997, Blum nói rằng chưa đến 2% trong số tài sản ước tính trị giá 1,5 tỷ USD của ông được đầu tư vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào năm 2004, sau nhiều năm đàm phán, khi liên doanh của ông, Newbridge Capital, mua lại 18% cổ phần của Ngân hàng Phát triển Thâm Quyến, đánh dấu lần đầu tiên một ngân hàng Trung Quốc nằm dưới sự kiểm soát của một thực thể nước ngoài.

Feinstein nhấn mạnh rằng các hoạt động kinh doanh của chồng bà ở Trung Quốc không ảnh hưởng gì đến chính trị của bà, nói rằng bà và chồng đã “xây một bức tường lửa” và “Tường lửa đó đã giúp ích rất nhiều cho chúng tôi”.

Tuy nhiên, tuyên bố này đã bị chỉ trích sau khi Feinstein và chồng bà tiếp đón cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân tại nhà của họ nhân Lễ Tạ ơn năm 2015.

Feinstein gặp Giang Trạch Dân lần đầu tiên tại Thượng Hải vào năm 1978, khi ông còn là thị trưởng thành phố. Hai thành phố này sau đó đã chỉ định San Francisco và Thượng Hải là “các thành phố chị em”.

Trong cuộc trò chuyện với tờ New Yorker vào thời điểm đó, Feinstein gọi Jiang như một “người bạn tốt” và nói về việc cô và Jiang đã khiêu vũ cùng nhau như thế nào.

Giang chịu trách nhiệm về việc đàn áp các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Ông giám sát việc bỏ tù tùy tiện và cưỡng bức cải tạo quy mô lớn các học viên, dẫn đến cái chết của một số người do bị ngược đãi trong trại giam.

Dưới sự lãnh đạo của ông, nạn tham nhũng ở Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, điều mà tờ The Diplomat gọi là “một trong những thất bại lớn nhất của ông”, và ông cũng chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp ổn định, một chiến lược vẫn còn áp dụng cho đến ngày nay và thường bị lạm dụng để trấn áp những người bất đồng chính kiến và kiểm duyệt chính sách của ông. giới truyền thông và người dân Trung Quốc nói chung.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.