Home » Trung Quốc cáo buộc tàu chiến Mỹ xâm nhập vùng lãnh hải ‘trái phép’ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng

Trung Quốc cáo buộc tàu chiến Mỹ xâm nhập vùng lãnh hải ‘trái phép’ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng

by staff
0 comment

Vào ngày 4 tháng 12, quân đội Trung Quốc báo cáo rằng tàu USS Gabrielle Giffords – một tàu chiến của Mỹ – đã “đi vào trái phép” lãnh hải của nước này gần Bãi cạn Second Thomas ở Biển Đông. Khu vực mà cả Trung Quốc và Philippines cùng nhiều nước khác đều tuyên bố chủ quyền, đã trở thành tâm điểm của các tranh chấp trong khu vực.

Đáp lại, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc đã triển khai lực lượng hải quân để theo dõi và giám sát chuyển động của tàu chiến, đồng thời cáo buộc Mỹ “làm leo thang căng thẳng” trong khu vực.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam tố cáo tàu chiến Mỹ xâm phạm chủ quyền và an toàn của Trung Quốc, cho rằng những hành động này phá hoại hòa bình, ổn định khu vực và vi phạm luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn được trích dẫn trong một tuyên bố: “Mỹ đã phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực”. Người phát ngôn nói thêm rằng tàu Mỹ đang được “giám sát chặt chẽ” và “quân đội Trung Quốc tại chiến trường luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Việc kinh doanh như thường lệ?

Tuy nhiên, Hải quân Hoa Kỳ vẫn khẳng định rằng USS Giffords đang “tiến hành các hoạt động thường lệ” ở vùng biển quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế. Kristina Wiedemann, phó quan chức phụ trách các vấn đề công cộng, nói với NBC News rằng sự hiện diện lâu dài của Hạm đội 7 Hoa Kỳ ở vùng biển này là “hoàn toàn bình thường”, đồng thời khẳng định cam kết của Washington trong việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Wiedemann cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Hàng ngày, Hạm đội 7 của Hoa Kỳ hoạt động ở Biển Đông như họ đã làm trong nhiều thập kỷ”. “Những hoạt động này chứng tỏ chúng tôi cam kết duy trì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết thêm trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không ngăn cản việc tiếp tục hợp tác cùng với các đồng minh và đối tác của mình để hỗ trợ tầm nhìn chung của chúng ta về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

‘Không có cơ sở pháp lý’

Biển Đông – một tuyến đường vận chuyển quan trọng giàu tài nguyên thiên nhiên – đã trở thành đối tượng của nhiều yêu sách lãnh thổ khác nhau bởi các quốc gia xung quanh, bao gồm Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Các yêu sách chồng chéo đã dẫn đến nhiều tranh chấp và cảnh báo từ chính phủ Trung Quốc bất chấp phán quyết năm 2016 của tòa án quốc tế tuyên bố rằng các yêu sách mở rộng của Trung Quốc ở Biển Đông “không có cơ sở pháp lý”.

Vào ngày 25 tháng 8, các nhà lãnh đạo quốc phòng của Philippines và Australia đã đi đến thỏa thuận tiến hành tuần tra chung ở Biển Đông. Quyết định này được đưa ra như một phản ứng chiến lược trước tình trạng căng thẳng leo thang và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Sự hợp tác này nhằm mục đích “tăng cường an ninh trên các tuyến đường biển quan trọng” và thể hiện một mặt trận thống nhất chống lại những thách thức do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặt ra.

THÊM VỀ ĐIỀU NÀY: Mối quan hệ giữa Philippines và Australia thắt chặt khi các cuộc tuần tra chung được công bố ở Biển Đông

Cả hai bộ trưởng quốc phòng đều đồng tình rằng “các cuộc tuần tra phối hợp” là cần thiết để bảo vệ các tuyến hàng hải quan trọng và bảo vệ các khu vực có lợi ích chung.

“Chúng tôi cam kết mở rộng một số hoạt động song phương trong tương lai để thu hút sự tham gia của các quốc gia khác cam kết duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực của chúng tôi,” Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro Jr. của Philippines và Richard Marles của Australia cho biết trong một tuyên bố chung.

Gần đây, căng thẳng gia tăng do các cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines – một đồng minh hiệp ước của Mỹ. Các cuộc đối đầu xoay quanh Bãi cạn Second Thomas, theo phán quyết năm 2016, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

LIÊN QUAN: Trung Quốc xem xét gia hạn việc mua máy bay Boeing 737 Max trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh APEC có nhiều rủi ro

Tuy nhiên, những nỗ lực liên tục của Trung Quốc nhằm ngăn chặn Philippines tiếp tế cho một tiền đồn quân sự – một tàu chiến rỉ sét bị chính phủ Philippines cố tình cấm vào năm 1999 – chỉ làm tăng thêm căng thẳng âm ỉ trong khu vực.

Trong một vụ việc riêng biệt diễn ra vào ngày 2/12, Philippines đã điều động tàu bảo vệ bờ biển tới một rạn san hô khác sau khi cáo buộc rằng Trung Quốc đang “xây dựng khu vực” với hơn 135 tàu thuyền. Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng bằng cách khẳng định rằng rạn san hô này thuộc về Trung Quốc và việc bảo vệ tàu cá Trung Quốc là “hợp lý và hợp pháp”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.