Home » Phá sản, sa thải, thất nghiệp buộc người Trung Quốc phải về quê sớm đón năm mới

Phá sản, sa thải, thất nghiệp buộc người Trung Quốc phải về quê sớm đón năm mới

by staff
0 comment

Nền kinh tế Trung Quốc đã và đang tiếp tục trì trệ. Nhiều công ty đã phải đóng cửa vĩnh viễn, đóng cửa tạm thời hoặc sa thải công nhân do thiếu đơn hàng. Tỷ lệ thất nghiệp của người dân Trung Quốc đã đạt mức cao. Vì những lý do này, nhiều người Trung Quốc đã phải về nhà sớm để đón năm mới. Phá sản, sa thải và thất nghiệp đã trở thành “ba làn sóng mới” đang hoành hành ở Trung Quốc.

Vài ngày trước, ByteDance, công ty mẹ của Douyin, xác nhận rằng họ sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh trò chơi trong một thời gian ngắn và hàng nghìn nhân viên có thể phải đối mặt với việc bị sa thải.

RFA gần đây đưa tin phá sản, sa thải và thất nghiệp đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Trung Quốc. Tin tức về việc nhiều “công nhân cổ trắng” ở các thành phố lớn như Thâm Quyến và Thượng Hải sẽ về nhà sớm 3 tháng để đón năm mới do công ty sa thải cũng trở thành chủ đề tìm kiếm nóng trên Weibo.

Theo báo cáo, gần 20 doanh nghiệp tư nhân lớn đã loại bỏ các bộ phận và sa thải nhân viên. Một người đàn ông phàn nàn trên mạng rằng anh ta đã thất nghiệp suốt 5 tháng. Anh ấy đã gửi hơn 8.000 hồ sơ trực tuyến và phỏng vấn trực tuyến khoảng 27 công ty, nhưng anh ấy vẫn cần được chấp nhận. [Ảnh chụp màn hình]

Một nhân viên công ty internet ở Thượng Hải không muốn nêu tên tiết lộ với RFA rằng nhiều công ty công nghệ ở Thượng Hải và Thâm Quyến đã đóng cửa và sa thải nhân viên, bao gồm cả nhân viên cấp trung và kỹ thuật.

Một cư dân mạng ở Thâm Quyến cho biết còn vài tháng nữa mới đến mùa xuân nhưng nhiều lao động nhập cư phải về quê sớm để đón Tết do thất nghiệp. Cô nói: “Bây giờ mới chỉ là tháng 11 nhưng có rất nhiều người đang trở về quê hương của họ, Thâm Quyến – tôi nghe nói là có hàng triệu người. Về nước sớm hơn không có gì mới, nhưng năm nay là sớm hơn ba tháng ”.

Yang đến từ Dương Châu cũng nói với RFA rằng nhiều người xung quanh anh đã mất việc. Mặc dù có nhiều khách du lịch đến khu du lịch nơi anh ở nhưng họ chỉ để tham quan. Rất ít người ở lại và chi tiền nên giá nhà nghỉ B&B đã giảm đáng kể.

Về tình trạng khó khăn hiện tại của Trung Quốc, Cai Shenkun, nhà bình luận tài chính cấp cao, cho rằng những khó khăn mà Trung Quốc gặp phải không thuần túy là vấn đề kinh tế mà chủ yếu là do yếu tố chính trị. “Dù là công ty, cá nhân, nhà đầu tư nước ngoài, người dân bình thường hay thậm chí là quan chức, họ đều không có niềm tin vào tương lai. Cả công ty và cá nhân đều không lập kế hoạch chuyên sâu và dài hạn. Các doanh nhân chỉ nghĩ đến cách sống hàng ngày chứ đừng nói đến cá nhân.”

Cai Shenkun cho rằng các vấn đề hiện tại của Trung Quốc không phụ thuộc vào việc chính phủ ban hành chính sách cụ thể, bao gồm 25 biện pháp được đưa ra gần đây để hỗ trợ nền kinh tế tư nhân. Thực tế, “nếu Chính phủ muốn phát triển kinh tế tư nhân thì phải tạo môi trường tốt. Nhưng Trung Quốc vẫn chưa có nó.”

Việc sa thải quy mô lớn hiện nay của các doanh nghiệp Trung Quốc tương tự như những năm 1990. Tuy nhiên, điểm khác biệt là doanh nghiệp nhà nước được chuyển đổi sang hệ thống cổ phần theo chính sách “cải cách và mở cửa”. Sự tăng trưởng của nền kinh tế tư nhân cuối cùng đã giải quyết được vấn đề thất nghiệp của Trung Quốc. Vì vậy, việc nhiều doanh nghiệp tư nhân đóng cửa và sự rút vốn nước ngoài khỏi Trung Quốc đã gây ra làn sóng thất nghiệp hiện nay.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.