Home » Đài Loan là câu hỏi ‘sống chết’ của Trung Quốc: Cựu đặc phái viên Mỹ của Trung Quốc

Đài Loan là câu hỏi ‘sống chết’ của Trung Quốc: Cựu đặc phái viên Mỹ của Trung Quốc

by staff
0 comment

Trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post ngày 20/11, cựu Đại sứ chính quyền Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai cho rằng Đài Loan là câu hỏi “sinh tử” đối với Trung Quốc.

Cui cho biết không còn chỗ cho sự nhượng bộ đối với Đài Loan và Bắc Kinh sẽ buộc Đài Loan sáp nhập với Đại lục bằng nhiều cách.

Tuy nhiên, Thôi tiết lộ rằng phương pháp mà Chính quyền Trung Quốc ưa thích là giành quyền kiểm soát Đài Loan bằng biện pháp hòa bình.

Người đàn ông 71 tuổi, từng làm đại sứ tại Mỹ 8 năm, nói thêm rằng chỉ có một điều gây ra chiến tranh với Đài Loan, đó là nguyên tắc “một Trung Quốc” bị phá vỡ.

Anh ấy nói: “mọi thứ khác đều có thể thương lượng.”

“Tuy nhiên, nếu nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ này bị xói mòn, bị thách thức thì nguy cơ chiến tranh sẽ tăng lên rất nhiều”.

Ông lưu ý rằng các chuyến thăm của các quan chức Mỹ tới Đài Loan hoặc việc cung cấp vũ khí cho hòn đảo này đã thách thức “khuôn khổ một Trung Quốc”.

Ông nói: “Đó là lý do tại sao chúng tôi cảnh báo [các quan chức Mỹ] rằng họ nên ngừng [cung cấp vũ khí và thăm Đài Loan]”.

Ngày 16/11, một ngày sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện cam kết cung cấp vũ khí cho Đài Loan. để giúp hòn đảo này tự vệ.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.